SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN NỘI TRÚ VỀ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA SƠN TÂY NĂM 2022

Nguyễn Văn Dương1, Nguyễn Hoài Linh2, Nguyễn Thị Thu Hương2, Nguyễn Bình Minh2, Ngô Văn Toàn3
1 Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây
2 Viện Khoa học Công nghệ Y dược và Sức khỏe Cộng đồng
3 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của bệnh nhân nội trú và phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài
lòng của bệnh nhân nội trú về dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây năm 2022.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp định lượng và định
tính thực hiện trên 388 bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng và sử dụng thang điểm đánh
giá hài lòng người bệnh theo Quyết Định số 3869/QĐ-BYT năm 2019 của Bộ Y tế.
Kết quả: Trong số 388 bệnh nhân điều trị nội trú, tỉ lệ hài lòng chung của người bệnh là 96,1%. Điểm
trung bình hài lòng chung đạt 4,06/5 điểm. Điểm trung bình hài lòng thấp nhất thuộc nhóm chỉ số về
khả năng tiếp cận (3,81 điểm). Điểm trung bình hài lòng cao nhất thuộc nhóm chỉ số về thái độ ứng
xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế (4,3 điểm). Người bệnh chưa kết hôn nhu cầu khám bệnh
lần sau cao gấp 3,9 lần so với người bệnh kết hôn (p<0.05).
Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh là khá cao, đặc biệt là
nhóm chỉ số về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. Bệnh viện cần có những
biển bảng chỉ dẫn cụ thể hơn để giúp người bệnh tiếp cận tốt hơn các khoa phòng từ đó giúp người
bệnh tiếp kiệm thời gian thăm khám và điều trị, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Bộ tiêu chí đánh giá sự hài lòng của bệnh
nhân nội trú đối với bệnh viện, QĐ 3869/2019-
BYT, 2019.
[2] Đào Duy Quân, Trọng Hưng, Nguyễn Thị Thu
Hà & cs, “Sự hài lòng của người bệnh với dịch
vụ y tế tại khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện
Phụ Sản Trung ương năm 2021”, Tạp chí Y học
Việt Nam, 2022, 512(1).
[3] Lê Văn Cơ, Ngô Văn Toàn, Lê Vũ Thuý Hương
& cs, «Đánh giá sự hài lòng của người bệnh nội
trú về dịch vụ khám chữa bệnh hậu môn-trực
tràng tại Bệnh viện Tâm An, Thanh Hoá 2020»,
Tạp chí Y học Cộng đồng,62-3 (2021), 2021.
[4] Phạm Văn Hán, Vũ Quang Hưng, Cáp Minh
Đức, “Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội
trú tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An năm
2020”, Tạp chí Y học Dự phòng, 2022, 32(1),
pp. 293-301.
[5] Trương Văn Hiếu, Lê Thị Liên, Nguyễn Thị Lan
Anh, “Thực trạng về sự hài lòng và các yếu tố
liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh
viện Răng Hàm Mặt Trung ương và các yếu tố
liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh
viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội-năm
2021”, Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 517(1).
[6] Võ Thị Kim Anh, Trần Văn Hưởng, Huỳnh
Minh Chín & cs, “Sự hài lòng của người bệnh
và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ
khám chữa bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu
Bàng, Bình Dương năm 2019”, Tạp chí Y học
Việt Nam, 2022, 514(2).
[7] Vũ Văn Du, Nguyễn Bá Thiết, “Nghiên cứu mô
tả cắt ngang về sự hài lòng của người bệnh nội
trú về chất lượng dịch vụ y tế tại Khoa Điều trị
theo yêu cầu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương
năm 2016”, Đề tài cấp cơ sở 2016.
[8] Ebn Ahmady A et al., “Patient satisfaction
surveys in dental school clinics: a review and
comparison”, J Dent Educ, 2015, 79(4), pp.
388-93.
[9] Megyesiova S, Lieskovska V, “Analysis of
the Sustainable Development Indicators in the
OECD Countries”, Sustainability, 2018, 10(12),
p. 4554.