37. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HÀ TĨNH NĂM 2023 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh năm 2023 và phân tích một số yếu tố liên quan.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 238 người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh từ 5/2023-7/2024. Nghiên cứu sử dụng bộ công cụ CAHPS phiên bản tiếng Việt sẵn có theo hình thức phỏng vấn.
Kết quả: Tỷ lệ người bệnh có trải nghiệm tích cực chung là 79,61%. Tỷ lệ người bệnh trải nghiệm tích cực cao ở các khía cạnh: khi nhập viện (92,7%), chăm sóc của điều dưỡng (82,1%), chăm sóc của bác sỹ (91,7%), chăm sóc của kỹ thuật viên (80,04%), máy móc/dụng cụ (94,3%), khi làm thủ tục thanh toán ra viện (95,5%), khi xuất viện (96,3%). Những yếu tố liên quan đến trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú là người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế trải nghiệm tích cực gấp 3,66 lần so với nhóm không có thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh điều trị từ lần 2 trải nghiệm tích cực gấp 2,99 lần so với nhóm điều trị lần đầu, người bệnh xuất viện trong tình trạng đỡ/khỏi có trải nghiệm tích cực gấp 4 lần nhóm xin về/chuyển viện.
Kết luận: Trải nghiệm tích cực của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đạt 79,61%. Cần tập huấn về giao tiếp ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và tăng cường vệ sinh buồng bệnh.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Trải nghiệm, người bệnh nội trú, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh.
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Y tế. Quyết định số 6858/QĐ-BYT của ngày 18/11/2016 về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam.
[3] Trần Thị Diệp. Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021 và một số yếu tố liên quan. Luận văn thạc sỹ quản lý bệnh viện. Trường Đại học Y Hà Nội, 2022.
[4] Lê Thị Thanh Xuân. Trải Nghiệm điều trị nội trú của người bệnh tại một số khoa lâm sàng, Bệnh viện 19-8 Bộ Công an và một số yếu tố ảnh hưởng. Luận văn bác sỹ chuyên khoa cấp II, Trường Đại học Y Hà Nội, 2022.
[5]Nguyễn Thị Thu Hà. Trải nghiệm của người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình năm 2021. Đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, Trường Đại học Y Hà Nội, 2021.
[6] Richards S.E, Thompson R, Paulmeyer S et al. Can specific feedback improve patients’ satisfaction with hospitalist physicians? A feasibility study using a validated tool to assess inpatient satisfaction. Patient Experience Journal, 2018, 5 (3): 34-40, doi:10.35680/2372-0247.1299.
[7] Cao Ánh Ngọc. Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định và một số yếu tố liên quan. Luận văn thạc sỹ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y Hà Nội, 2020.
[8] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng cuối năm 2021, 2021.
[9] Nguyễn Trọng Sơn, Nguyễn Phương Anh, Đàm Thị Thúy Dung. Trải nghiệm người bệnh nội trú tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 520 (1A), tr. 252-257, doi:https://doi. org/10.51298/vm j.v520i1A.3783.