36. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN TẠI BỆNH VIỆN NHÂN ÁI, GIAI ĐOẠN 2019-2022

Phan Văn Tường1, Lê Thành Lâm2
1 Trường Đại học Y tế công cộng
2 Bệnh viện Nhân Ái

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kết quả thực hiện quản lý chất lượng theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Nhân Ái giai đoạn 2019-2022.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang hồi cứu số liệu thứ cấp từ năm 2019-2022 dựa trên các báo cáo chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Nhân Ái.


Kết quả: Kết quả tăng dần theo từng năm: 3,48 điểm (năm 2019), 3,64 điểm (năm 2020), 3,67 điểm (năm 2021) và 3,84 điểm (năm 2022). Năm 2022 tăng 17 tiêu chí so năm 2021 do ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh COVID-19, và là năm có số tiêu chí tăng điểm nhiều nhất trong 4 năm. Từ năm 2019-2022, tất cả các phần của bộ tiêu chí đều thực hiện có kết quả từ khá đến tốt, phần hướng đến người bệnh đạt điểm cao nhất, phần hoạt động cải tiến chất lượng tăng mạnh nhất, phần hoạt động chuyên môn tăng thấp nhất.


Kết luận: Từ năm 2019-2022, tất cả các phần của bộ tiêu chí đều thực hiện tương đối tốt. Để tăng cường chất lượng, bệnh viện cần có biện pháp cải thiện các tiêu chí liên quan tới thực hiện danh mục kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật, nghiên cứu, triển khai áp dụng kỹ thuật và phương pháp mới, cũng như thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Tổng quan về quản lý chất lượng trong y tế, truy cập ngày 5/2/2022 tại trang web https://healthvietnam.vn/thu-vien/tai-lieu-tieng-viet/benh-vien/tong-quan-ve-quan-ly-chat-luong-trong-y-te,2014.
[2] Bộ Y tế, Thông tư số 19/2013/TT-BYT Hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, 2013.
[3] Bộ Y tế, Quyết định số 4858/QĐ-BYT Ban hành thí điểm bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, 2013.
[4] Bộ Y tế, Quyết định số 6858/QĐ-BYT Ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, 2016