19. PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI NGÀNH BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG TỪ NĂM 2020 ĐẾN NĂM 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả phản hồi của sinh viên năm cuối ngành Bác sĩ Y học dự phòng về chương trình đào tạo của Bác sĩ Y học dự phòng từ năm 2020 đến năm 2023.
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang trên 333 sinh viên ngành Bác sĩ Y học dự phòng năm cuối Trường Đại học Y Hà Nội các khóa 2014-2020; khóa 2015-2021; khóa 2016-2022; khóa 2017-2023. Sử dụng bộ câu hỏi được thiết kế sẵn gửi tới các lớp để sinh viên tự điền.
Kết quả nghiên cứu: Về mục tiêu chương trình học, tỷ lệ sinh viên đồng ý và rất đồng ý lần lượt là 53,5% và 27,3%. Về hoạt động tổ chức dạy học, tỷ lệ sinh viên đồng ý và rất đồng ý lần lượt là 58,6% là 20,7%. Với chuẩn kiến thức đầu ra, tỷ lệ sinh viên tự tin và rất tự tin lần lượt là 41,4% và 1,5%. Với chuẩn kĩ năng đầu ra tỷ lệ sinh viên tự tin và rất tự tin lần lượt là 57,1% và 13,2%. Nữ giới có tỷ số chênh cao gấp 1,68 lần nam giới về tỷ lệ phản hồi tốt của chuẩn kiến thức đầu ra (OR = 1,68; CI = 1,04 – 2,72). Về yếu tố liên quan đến tỷ lệ phản hồi tốt của chuẩn kĩ năng đầu ra, sinh viên xếp loại học lực Khá/Giỏi có tỷ số chênh bằng 0,42 lần hơn sinh viên học lực Trung bình/Trung bình khá (OR = 0,42; 95%CI = 0,26 - 0,68) và sinh viên ở Thành thị có tỷ lệ số chênh bằng 0,49 lần sinh viên ở nông thôn (OR = 0,49; 95%CI = 0,28 - 0,82). Khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05.
Kết luận: Sinh viên ngành bác sĩ Y học dự phòng phản hồi tốt về chương trình đào tạo của Bác sĩ Y học dự phòng từ năm 2020 đến năm 2023.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
phản hồi, chương trình học, sinh viên năm cuối, y học dự phòng
Tài liệu tham khảo
[2]. Thiếu 23.800 nhân lực y tế dự phòng và những khoảng trống trong đào tạo, sử dụng - Hoạt động của địa phương - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/thieu-23-800-nhan-luc-y-te-du-phong-va-nhung-khoang-trong-trong-ao-tao-su-dung
[3]. Nội TĐ học YH, DHYHN. Trường Đại học Y Hà Nội. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Trường Đại học Y Hà Nội. Available at: https://hmu.edu.vn/p/a9209374-897f-4211-b1c6-fc49f0521081/dao-tao-bac-si-y-hoc-du-phong
[4]. Cần quan tâm hơn về hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần tại tuyến y tế cơ sở - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/can-quan-tam-hon-ve-hoat-ong-quan-ly-benh-khong-lay-nhiem-va-roi-loan-suc-khoe-tam-than-tai-tuyen-y-te-co-so
[5]. Việt Nam đối mặt với gánh nặng bệnh tật do sự gia tăng của bệnh không lây nhiễm - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/viet-nam-oi-mat-voi-ganh-nang-benh-tat-do-su-gia-tang-cua-benh-khong-lay-nhiem
[6]. Tập trung các can thiệp dự phòng bệnh không lây nhiễm cho thanh thiếu niên - Tin liên quan - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/tap-trung-cac-can-thiep-du-phong-benh-khong-lay-nhiem-cho-thanh-thieu-nien?inheritRedirect=false
[7]. Thực trạng việc làm của sinh viên ngành Bác sĩ Y học dự phòng Trường Đại học Y Hà Nội tốt nghiệp từ năm 2018 đến năm 2020 - Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://thuvienso.hcmute.edu.vn/tailieuvn/doc/thuc-trang-viec-lam-cua-sinh-vien-nganh-bac-si-y-hoc-du-phong-truong-dai-hoc-y-ha-noi-tot-nghiep-tu-2638140.html
[8]. Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/huong-dan-thuc-hien-chi-thi-16-ct-ttg-ve-cach-ly-xa-hoi
[9]. Biddle RE. How to Set Cutoff Scores for Knowledge Tests Used in Promotion, Training, Certification, and Licensing. Public Personnel Management. 1993;22(1):63-79. doi:10.1177/009102609302200105