19. PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI NGÀNH BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG TỪ NĂM 2020 ĐẾN NĂM 2023

Đàm Thị Ngọc Anh1, Lê Đình Luyến1, Lê Xuân Hưng1, Bùi Quang Công1, Lê Phúc Thanh1, Đinh Thu Anh1, Dương Minh Nguyệt1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả phản hồi của sinh viên năm cuối ngành Bác sĩ Y học dự phòng về chương trình đào tạo của Bác sĩ Y học dự phòng từ năm 2020 đến năm 2023.


Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang trên 333 sinh viên ngành Bác sĩ Y học dự phòng năm cuối Trường Đại học Y Hà Nội các khóa 2014-2020; khóa 2015-2021; khóa 2016-2022; khóa 2017-2023. Sử dụng bộ câu hỏi được thiết kế sẵn gửi tới các lớp để sinh viên tự điền.


Kết quả nghiên cứu: Về mục tiêu chương trình học, tỷ lệ sinh viên đồng ý và rất đồng ý lần lượt là 53,5% và 27,3%. Về hoạt động tổ chức dạy học, tỷ lệ sinh viên đồng ý và rất đồng ý lần lượt là 58,6% là 20,7%. Với chuẩn kiến thức đầu ra, tỷ lệ sinh viên tự tin và rất tự tin lần lượt là 41,4% và 1,5%. Với chuẩn kĩ năng đầu ra tỷ lệ sinh viên tự tin và rất tự tin lần lượt là 57,1% và 13,2%. Nữ giới có tỷ số chênh cao gấp 1,68 lần nam giới về tỷ lệ phản hồi tốt của chuẩn kiến thức đầu ra (OR = 1,68; CI = 1,04 – 2,72). Về yếu tố liên quan đến tỷ lệ phản hồi tốt của chuẩn kĩ năng đầu ra, sinh viên xếp loại học lực Khá/Giỏi có tỷ số chênh bằng 0,42 lần hơn sinh viên học lực Trung bình/Trung bình khá (OR = 0,42; 95%CI = 0,26 - 0,68) và sinh viên ở Thành thị có tỷ lệ số chênh bằng 0,49 lần sinh viên ở nông thôn (OR = 0,49; 95%CI = 0,28 - 0,82). Khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05.


Kết luận: Sinh viên ngành bác sĩ Y học dự phòng phản hồi tốt về chương trình đào tạo của Bác sĩ Y học dự phòng từ năm 2020 đến năm 2023.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Thế TĐ, Bích HNT, Huyền MNT. CÔNG TÁC LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA NGƯỜI HỌC Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG HIỆN NAY. Tạp Chí Nghiên Cứu Dân Tộc. 2020;9(4):47–53.
[2]. Thiếu 23.800 nhân lực y tế dự phòng và những khoảng trống trong đào tạo, sử dụng - Hoạt động của địa phương - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/thieu-23-800-nhan-luc-y-te-du-phong-va-nhung-khoang-trong-trong-ao-tao-su-dung
[3]. Nội TĐ học YH, DHYHN. Trường Đại học Y Hà Nội. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Trường Đại học Y Hà Nội. Available at: https://hmu.edu.vn/p/a9209374-897f-4211-b1c6-fc49f0521081/dao-tao-bac-si-y-hoc-du-phong
[4]. Cần quan tâm hơn về hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần tại tuyến y tế cơ sở - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/can-quan-tam-hon-ve-hoat-ong-quan-ly-benh-khong-lay-nhiem-va-roi-loan-suc-khoe-tam-than-tai-tuyen-y-te-co-so
[5]. Việt Nam đối mặt với gánh nặng bệnh tật do sự gia tăng của bệnh không lây nhiễm - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/viet-nam-oi-mat-voi-ganh-nang-benh-tat-do-su-gia-tang-cua-benh-khong-lay-nhiem
[6]. Tập trung các can thiệp dự phòng bệnh không lây nhiễm cho thanh thiếu niên - Tin liên quan - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/tap-trung-cac-can-thiep-du-phong-benh-khong-lay-nhiem-cho-thanh-thieu-nien?inheritRedirect=false
[7]. Thực trạng việc làm của sinh viên ngành Bác sĩ Y học dự phòng Trường Đại học Y Hà Nội tốt nghiệp từ năm 2018 đến năm 2020 - Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://thuvienso.hcmute.edu.vn/tailieuvn/doc/thuc-trang-viec-lam-cua-sinh-vien-nganh-bac-si-y-hoc-du-phong-truong-dai-hoc-y-ha-noi-tot-nghiep-tu-2638140.html
[8]. Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội - Hoạt động của lãnh đạo bộ - Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet]. [cited 16 Tháng Tư 2024]. Available at: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-bo/-/asset_publisher/TW6LTp1ZtwaN/content/huong-dan-thuc-hien-chi-thi-16-ct-ttg-ve-cach-ly-xa-hoi
[9]. Biddle RE. How to Set Cutoff Scores for Knowledge Tests Used in Promotion, Training, Certification, and Licensing. Public Personnel Management. 1993;22(1):63-79. doi:10.1177/009102609302200105