46. KIẾN THỨC, THỰC HÀNH VỀ PHÒNG CHỐNG TẬT KHÚC XẠ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH, NĂM 2024

Trần Nguyễn Ánh Như1, Huỳnh Lê Trúc Giang1
1 Khoa Quản lý Y tế, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thực hành phòng chống tật khúc xạ và một số yếu tố liên quan của sinh viên năm nhất tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, năm 2024.
Phương pháp: Thiết kế cắt ngang mô tả được tiến hành trên 349 sinh viên năm nhất tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành từ tháng 04/2024 đến tháng 08/2024.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên năm nhất có kiến thức chung đúng về phòng chống tật khúc xạ là 71,1%, thực hành chung đúng về phòng chống tật khúc xạ là 52,2%. Một số yếu tố liên quan đến thực hành phòng chống tật khúc xạ của sinh viên gồm (p < 0,05): Giới tính, nhóm tuổi, dân tộc, khối ngành theo học, kiến thức chung về phòng chống tật khúc xạ. Tỷ lệ sinh viên có thực hành đúng về phòng chống tật khúc xạ ở nhóm học khối ngành khác (kinh tế, kỹ thuật) thấp hơn so với nhóm học khối ngành sức khỏe (OR = 0,12; KTC 95%: 0,08 – 0,19), nhóm có kiến thức chưa đúng thấp hơn so với nhóm có kiến thức đúng (OR = 0,20; KTC 95%: 0,12 – 0,33).
Kết luận: CSinh viên năm nhất có kiến thức tương đối tốt về phòng chống tật khúc xạ (71,1%), thực hành phòng chống tật khúc xạ chưa cao (52,2%). Tỷ lệ thực hành đúng về phòng chống tật khúc xạ thấp hơn ở sinh viên thuộc khối ngành khác và có kiến thức chưa đúng (p < 0,05).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Cumberland P.M., Peckham C.S., Rahi J.S. Inferring myopia over the life course from uncorrected distance visual acuity in childhood. British
Journal of Ophthalmology. 2007;91(2):151-3.
[2] Eguene M.H. Planning Eye Care for Children. Orbis Internatinational. 2014:1-51.
[3] Mai Viết Kiên, Trương Viết Trường, Nguyễn Thị Quỳnh Hoa và cộng sự. Kiến thức, thái độ, thực hành về phòng cận thị học đường ở học sinh trung học phổ thông chuyên Thái Nguyên. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;Tập 528, Số 2:345-8.354
[4] Biddle R.E. How to Set Cutoff Scores for Knowledge Tests Used In Promotion, Training, Certification, and Licensing. Public Personnel
Management. 1993;22(1):pp.63-79.
[5] Phí Vĩnh Bảo. Nghiên cứu tật khúc xạ ở học viên một số trường sĩ quan quân đội và hiệu quả giải pháp can thiệp [Luận án Tiến sĩ Y học]: Viện vệ sinh dịch tễ trung ương; 2017.
[6] Phạm Thị Xuyên, Phạm Kế Thuận, Nguyễn Văn Tập, Lê Thị Diễm Trinh, Nguyễn Thanh Bình. Thực trạng cận thị và một số yếu tố liên quan ở sinh viên Y dược trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Y học cộng đồng. 2020;58(5):198-201.
[7] Nguyễn Thùy Linh, Bùi Thị Hương Dung, Lương Thị Hải Hà. Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tình hình Tật khúc xạ của tân sinh viên bác sĩ Đa khoa năm học 2018-2019 trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. TNU Journal of Science ang Technology. 2019;194(01):53-7.
[8] Lê Phúc Hậu, Nguyễn Hồng Hà, Vũ Thị Thu Giang. Tình hình cận thị và một số yếu tố liên quan ở học sinh trung học cơ sở thành phố Cà Mau. Y học Việt Nam. 2023;530(1B):222-6.
[9] Lý Minh Đức. Đánh giá chức năng thị giác ở sinh viên các học viện và trường Đại học Công An khu vực Hà Nội [Luận án Tiến sĩ Y học]: Đại
học Y Hà Nội; 2020.
[10] He M., Xiang F., Zeng Y. Effect of Time Spent Outdoors at School on the Development of Myopia Among Children in China. JAMA. 2015;314(11):1142-8.