31. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH NGOẠI TRÚ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ VINMEC NHA TRANG NĂM 2023

Dương Minh Đức1, Đặng Ngọc Quang2
1 Trường Đại học Y tế công cộng
2 Bệnh viện đa khoa quốc tế Nha Trang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Trải nghiệm người bệnh (TNNB) về dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng cường chất lượng và thu hút người bệnh.
Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người bệnh (NB) ngoại trú sử dụng dịch vụ chụp cộng hưởng từ (MRI) và xác định một số yếu tố liên quan tại khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa (BVĐK) quốc tế Vinmec Nha Trang năm 2023
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng thiết kế cắt ngang thu thập qua phiếu tự điền trong 2 tháng (05-06/2023) trên 185 người bệnh ngoại trú sử dụng dịch vụ chụp MRI tại BVĐK quốc tế Vinmec Nha Trang.
Kết quả: Tỷ lệ đánh giá tích cực chung của người bệnh ngoại trú sử dụng dịch vụ chụp MRI đạt 77,9%. Hai khía cạnh mà NB có tỷ lệ đánh giá tích cực thấp nhất theo thứ tự từ dưới lên là Trải nghiệm về Quá trình chụp MRI (53,4%) và Trải nghiệm về Giao tiếp của NVYT (74,6%). Còn 4 khía cạnh còn lại về trải nghiệm đều có tỷ lệ người đánh giá tích cực đạt cao dao động từ 80-88%. 91,4% NB có mong muốn quay trở lại sử dụng dịch vụ tại BV. Về yếu tố liên quan, có BHYT và đã từng chụp MRI có mối liên quan tỷ lệ thuận với TNNB chụp MRI
Kết luận: NB ngoại trú có mức độ đánh giá rất tích cực về trải nghiệm chụp MRI. Nghiên cứu khuyến nghị cần tăng cường tư vấn và hỗ trợ NB trước và sau khi chụp MRI.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế, chủ biên, Hà Nội, 2015.
[2] Bộ Y tế, Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0), chủ biên, Hà Nội, 2016.
[3] Đàm Thị Tám Hương và các cộng sự, Khảo sát trải nghiệm khách hàng điều trị nội trú tại Bệnh viện Trưng Vương năm 2019, 2019.
[4] Huỳnh Mỹ Thư, Trải nghiệm của người bệnh khám chữa bệnh ngoại trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại bệnh viện quận Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, Thạc sỹ quản lý bệnh viện, Trường đại Học Y tế công cộng, 2020.
[5] Nguyễn Thị Huyền Trâm, Trải nghiệm của bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2018 và một số yếu tố liên quan, Luận văn thạc sỹ, Trường ĐH Y Hà Nội, 2018.
[6] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú 6 tháng cuối năm 2019, 2020, truy cập ngày-20/8/2023, tại trang web http://www.medinet.hochiminhcity. gov.vn/chuyen-muc/ket-qua-khao-sat-trai- nghiem-nguoi-benh-noi-tru-6-thang-cuoi-nam- 2019-c8-22649.aspx.
[7] Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú năm 2020, 2021, truy cập ngày-20/8/2023, tại trang web http://mekonghospital.vn/index.php/gioi-thieu/ gioi-thieu-benh-vien/282-kt-qu-kho-sat-tri- nghim-ca-ngi-bnh-trong-thi-gian-iu-tr-ni-tru-ti- cac-bnh-vin-tren-a-ban-thanh-ph-h-chi-minh- trong-nm-2020.html.
[8] Yuhua B, Guanrong F, Dongdong Z et al., Patient experience with outpatient encounters at public hospitals in Shanghai: Examining different aspects of physician services and implications of overcrowding, PLoS One, 12(2), 2017.
[9] C Doyle, L Lennox, D Bell et al., A systematic review of evidence on the links between patient experience and clinical safety and effectiveness, BMJ Open, 3(1), 2013, p. e001570.
[10] Ruth E , Stuart T, Sam J et al., Patient experience and perceived acceptability of whole-body magnetic resonance imaging for staging colorectal and lung cancer compared with current staging scans: a qualitative study, BMJ Open, 7(9), 2017, p. e016391.
[11] E Funk, P Thunberg, A Anderzen-Carlsson, Patients’ experiences in magnetic resonance imaging (MRI) and their experiences of breath holding techniques, J Adv Nurs, 70(8), 2014, p. 1880-90.
[12] Lisa LH, Lisa JM, Allison WB et al., Medical Imaging Outpatients’ Experiences With Receiving Information Required for Informed Consent and Preparation: A Cross-Sectional Study, J Patient Exp, 5(4), 2018, p. 296-302.
[13] Sherri LL, Andrew SG, Evaluation and measurement of patient experience, Patient Experience Journal, 1(1), 2014, p. 28-36.
[14] Rui M, Lu L, Chunyan Z et al., Evaluation of patient experience in county-level public hospitals in China: a multicentred, cross-sectional study, BMJ Open, 9(11), 2019, p. e034225.
[15] The Health Foundation Inspiring Improvement, Measuring patient experience, Evidence scan, 2013.
[16] World Health Organization, Strengthening medical imaging, 2020, truy cập ngày-20/8/2023, tại trang web https://www.who.int/activities/ strengthening-medical-imaging.
[17] Zachary M, Zoe J, The patient experience of high technology medical imaging: a systematic review of the qualitative evidence, Radiography, 17(4), 2011, p. 323-331.
[18] Zachary M, Alan P, Zoe J et al., Patient anxiety and satisfaction in a magnetic resonance imaging department: initial results from an action research study, Journal of Medical Imaging and Radiation Sciences, 46(1), 2015, p. 23-29.
[19] Jinzhu X, Yinhuan H, Chuntao L et al., What Are the Risk Factors of Negative Patient Experience? A Cross-Sectional Study in Chinese Public Hospitals, INQUIRY: The Journal of Health Care Organization, Provision, and Financing, 56, 2019, p. 0046958019847865.