MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TÁC ĐỘNG LÊN CÁC NGUỒN THÔNG TIN ĐIỀU DƯỠNG SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH

Trần Thị Nguyễn Tiến1, Đoàn Minh Nhựt2, Lê Lưu Hoài Thu2
1 Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam
2 Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thực hành dựa trên bằng chứng là sự kết hợp giữa những bằng chứng tốt nhất kết hợp
với kĩ năng, kinh nghiệm lâm sàng của điều dưỡng và những giá trị của bệnh nhân, được thể hiện qua
việc thực hành đúng, hiệu quả với bằng chứng tốt nhất và phù hợp với lâm sàng. Thực hành dựa trên
bằng chứng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và tạo sự an toàn cho người bệnh.
Mục tiêu: Xác định điểm trung bình của các nguồn thông tin được sử dụng làm bằng chứng và mối
liên quan giữa các nguồn thông tin với các đặc điểm chung của mẫu nghiên cứu trong việc áp dụng
bằng chứng vào thực hành chăm sóc của điều dưỡng.
Phương pháp và đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 169 điều dưỡng có trình
độ cao đẳng trở lên đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam từ tháng 10/2020 đến tháng
04/2021. Thông tin được thu thập qua bộ câu hỏi tự điền.
Kết quả: Nghiên cứu cho thấy các thông tin từ đồng nghiệp và nguồn thông tin thuộc về kinh nghiệm
cá nhân và có điểm trung bình cao nhất lần lượt là 4,02±0,46, 3,94±0,4; nguồn thông tin từ bên ngoài
có điểm trung bình là 3,64 ±0,53. Các nguồn thông tin từ các nguồn tại bệnh viện là 3,42±0,47; nguồn
thông tin từ bằng chứng nghiên cứu được báo cáo có điểm trung bình thấp nhất là 3,16±0,43. Tìm
thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05) giữa trình độ học vấn với sử dụng các nguồn thông
tin từ bằng chứng nghiên cứu. Giữa nhóm tuổi, kinh nghiệm cá nhân với nguồn thông tin thuộc về
kinh nghiệm cá nhân.
Kết luận: Nghiên cứu cho thấy điểm trung bình cao nhất thuộc về các thông tin từ đồng nghiệp và
nguồn thông tin thuộc về kinh nghiệm cá nhân. Trình độ học vấn, nhóm tuổi và kinh nghiệm cá nhận
có khác biệt có ý nghĩa thống kê với sử dụng các nguồn thông tin từ bằng chứng nghiên cứu, thông
tin thuộc về kinh nghiệm cá nhân. Qua đó cung cấp thồng tin về các mối tương quan tác động lên
nguồn thông tin điều dưỡng sử dụng trong thực hành.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Oanh PT, Hoa LT, Kien HT, Nurses’ knowledge,
attitudes and skills about evidence-based practice,
Journal of Science And Technology, 2018; 187
(11): 157-162
[2] Phuong DTM, Factors related to the application
of evidence in nursing practice of pediatric
patients, University of Medicine and Pharmacy
At HCMC, 2017.
[3] Anokye A, Sample size determination in survey
research, Sample size determination in survey
research, 2020; 26 (5): 90-97.
[4] April M, Sandra B, The history of evidencebased practice in nursing education and
practice, Journal of Professional Nursing,
2017; 33: 51-55.
[5] Jean C, Dawn D, Evidence-based practice in
nursing, Elsevier Health Sciences, 2019; p.2-3.
[6] Kate G, Peter A, Anne L et al., Factors influencing
the development of evidence-based practice: a
research tool, Journal of advanced nursing, 2007;
57: 328-338.
[7] Peter E, Evidence-based practice in nursing,
Learning Matters 2019, 2019.
[8] Shaher H, Sources of Knowledge and Barriers of
Implementing Evidence-Based Practice Among
Mental Health Nurses in Saudi Arabia, Perspectives
Psychiatric Care, 2017; 53: p.190-198.