31. KHÓ KHĂN TÂM LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT NGÀNH Y HỌC DỰ PHÒNG HỆ CHÍNH QUY TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sự thay đổi môi trường và phương pháp học tập khi học đại học được xem là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý học tập của sinh viên năm nhất, đặc biệt đối với sinh viên ngành Y học dự phòng là đối tượng chịu nhiều áp lực và có tỷ lệ bỏ học cao. Do đó việc xác định tỷ lệ khó khăn tâm lý và mô tả các khía cạnh khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm nhất ngành Y học dự phòng hệ chính quy là điều cần thiết. Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích được thực hiện trên 128 sinh viên năm nhất thuộc ngành Y học dự phòng hệ chính quy, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2024, các vấn đề khó khăn về tâm lý trong hoạt động học tập được đánh giá qua thang đo với 66 câu hỏi được chia làm 3 khía cạnh nhận thức, thái độ và kỹ năng. Kết quả ghi nhận có 82,1% sinh viên Y học dự phòng khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập, biểu hiện khó khăn tâm lý ở mức độ trung bình lần lượt thể hiện qua khía cạnh nhận thức (68,8%) với điểm trung bình là 1,70± 0,48; khía cạnh thái độ (76,6%) với điểm trung bình 1,81 ± 0,45 và khía cạnh kỹ năng (75,8%) với điểm trung bình là 1,82 ± 0,45. Đa số sinh viên năm nhất ngành Y học dự phòng có khó khăn tâm lý trong học tập. Nhà trường cần tiếp tục chú ý tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý, hỗ trợ học tập cho sinh viên, đặc biệt nâng cao các kỹ năng trong học tập như kỹ năng đọc sách, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng tự học.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Khó khăn tâm lý, y học dự phòng, hoạt động học tập.
Tài liệu tham khảo
[2] Trần Văn Thiện (2024), “Thực trạng stress, lo âu và trầm cảm của sinh viên trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội học tập tại cơ sở Hoa Lạc năm học 2022-2023”, Tạp Chí Y học Cộng đồng, 65(CD5).
[3] Nguyễn Thị Thiên Kim (2007), Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm, Đại học TP Hồ Chí Minh.
[4] Araújo. A.A.C., de Godoy. S., de Oliveira. R. M., Vedana. K. G., Giacchero et al (2023), Positive and negative aspects of psychological stress in clinical education in nursing: A scoping review, Nurse Education Today.2023.doi:10.1016/j.nedt.2023.105821
[5] Lê Thị Vũ Huyền (2023), “Rối loạn lo âu ở sinh viên y học dự phòng trường Đại Học Y Hà Nội năm 2023 và một số yếu tố liên quan”, Tạp chí Y học Việt Nam, 535(1)
[6] DOI:10.51298/vmj.v535i1.8546
[7] Hồ Thị Ngọc Anh (2024), “Các vấn đề khó khăn tâm lý trong học tập và các yếu tố liên quan ở sinh viên điều dưỡng trường Đại Học Y Dược Cần Thơ năm 2023”, Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 70, 148-154. https://doi.org/10.58490/ctump.2024i70.2137.
[8] Nguyễn Thế Hùng (2008), Khó khăn tâm lý trong học tập của sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Bến Tre, Tạp chí tâm lý học, số 5(110), trang 55-59.
[9] Đào Đông Nhi (2024), Khảo sát khó khăn tâm lý của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, Tạp chí khoa học Đại học Thủ Dầu Một, Tập 69, Số (2), Trang 79-87.
[10] Dr. Sabir Hussain (2024), “The Multifaceted Impact of Academic Pressure on the Mental Health and Well-being of University Students in Pakistan: Exploring the Interplay of Systemic Factors, Individual Vulnerabilities, and Coping Mechanisms”, International Research Journal of Education and Innovation, Vol. 5 No. 2
[11] Lưu Thị Thảo (2018), Biểu hiện khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Lâm Nghiệp, Tạp chí Khoa học & Công nghệ, số 191(15), tr155-160.
[12] Bùi Thị Thu Phương
[13] (2020), Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thái độ học tập của sinh viên trường Đại học Giáo Dục - Đại học Quốc Gia Hà Nội.
[14] Marcus Gee Whai Kho và cộng sự (2015), “Oral presentation difficulties – Experience of students at a polytechnic in Sarawak”, Journal Article, Vol. 4 No. 2, https://doi.org/10.33736/ils.1653.2015
[15] Diệp Huỳnh (2024), “Thực trạng kỹ năng tự học của học sinh trung học phổ thông: Nghiên cứu trên học sinh trung học phổ thông tại Đà Nẵng”, Tạp chí Nghiên cứu Ứng dụng RA , 10 (11), 280–291. https://doi.org/10.47191/rajar/v10i11.01