50. THIẾT KẾ VIDEO BÀI GIẢNG HÓA ĐẠI CƯƠNG NHẰM HỖ TRỢ VIỆC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN KHÓA 17, TRƯỜNG CAO ĐẲNG DƯỢC TRUNG ƯƠNG HẢI DƯƠNG

Nguyễn Kim Suyến1
1 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm thiết kế ít nhất 10 video bài giảng Hóa đại cương và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các video này trong hỗ trợ hoạt động tự học của sinh viên cao đẳng chính quy ngành Dược khóa 17, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương.


Phương pháp: Nghiên cứu được tiến hành theo hướng nghiên cứu phát triển, áp dụng mô hình thiết kế học liệu ADDIE. Quy trình gồm các bước: khảo sát nhu cầu, lựa chọn nội dung trọng tâm trong phần Hóa đại cương; xây dựng kịch bản sư phạm và sản xuất video; thử nghiệm trên nhóm sinh viên nhỏ để lấy ý kiến phản hồi; sau đó điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm. Đồng thời, tiến hành khảo sát sinh viên nhằm đánh giá mức độ tiếp cận, nội dung và hình thức video, cũng như tác động của video đến thái độ, động lực và khả năng tự học.


Kết quả: Nghiên cứu đã thiết kế và triển khai 11 video bài giảng Hóa đại cương. Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên đánh giá cao tính trực quan, dễ tiếp cận và khả năng xem lại nhiều lần của video. Video giúp nâng cao hiệu quả tự học, tăng hứng thú và sự chủ động của sinh viên. Tuy nhiên, một số ý kiến phản ánh video còn dài, dễ gây mất tập trung nếu thiếu yếu tố tương tác.


Kết luận: Video bài giảng là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động tự học của sinh viên cao đẳng chính quy ngành Dược, góp phần nâng cao hiệu quả tự học và thái độ tích cực của sinh viên. Để phát huy tối đa hiệu quả, cần chú ý tối ưu thời lượng, bổ sung hoạt động tương tác và tiếp tục nghiên cứu mở rộng cho các học phần khác.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Lê Thành Nghề, Lê Văn Hiệu. Thiết kế và sử dụng video trong dạy học học phần kĩ thuật dạy học địa lí theo mô hình lớp học đảo ngược. Tạp chí Giáo dục, 2024, 24 (14): 30-5.
[2] Nguyễn Đức Thiện, Nguyễn Thị Hồng Đức, Lý Công Thành, Nguyễn Anh Vũ, Trần Thị Huyền. Xây dựng video giáo dục làm công cụ dạy học vật lí đại cương đáp ứng chuẩn đầu ra ở Trường Đại học Dược Hà Nội. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 2024, 229 (01/S): 127-132.
[3] Brame C.J. Effective educational videos: Principles and guidelines for maximizing student learning from video content. CBE Life Sci Educ, 2016, 15 (4).
[4] Clark R.C, Mayer R.E. E-learning and the science of instruction: Proven guidelines for consumers and designers of multimedia learning. 4th ed, Hoboken (NJ). Wiley, 2016.
[5] Mayer R.E. Multimedia learning. 3rd ed, Cambridge: Cambridge University Press, 2020.
[6] Guo P.J, Kim J, Rubin R. How video production affects student engagement: An empirical study of MOOC videos. Proc 1st ACM Conf Learning at Scale, 2014.
[7] Stockwell B.R, Stockwell M.S, Cennamo M, Jiang E. Blended learning improves science education. Cell, 2015, 162 (5): 933-6.
[8] Giannakos M.N, Chorianopoulos K, Chrisochoides N. Making sense of video analytics: Lessons learned from clickstream interactions, attitudes, and learning outcome in a video-assisted course. Int J Hum Comput Stud, 2015, 83: 37-51.
[9] Borg W.R, Gall M.D. Educational research: An introduction. 5th ed, New York: Longman, 1989.
[10] Branch R.M. Instructional design: The ADDIE approach. New York: Springer, 2009.