44. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH DƯỢC LIỆU - DƯỢC CỔ TRUYỀN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Đỗ Văn Khái1
1 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát được thực trạng chương trình đào tạo Dược liệu - Dược cổ truyền hiện nay; đề xuất giải pháp xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Dược liệu - Dược cổ truyền trong thời gian tới.


Phương pháp: Tìm kiếm và tổng hợp các tài liệu khoa học từ nhiều cơ sở dữ liệu học thuật uy tín như PubMed, Scopus, Google Scholar, cũng như các báo cáo chính sách, nghị quyết của Bộ Chính trị, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Kết quả: Tổng hợp được các chính sách của Nhà nước và tình hình xu hướng phát triển theo hướng tự chủ bền vững của doanh nghiệp. Đề xuất giải pháp chung và một số giải pháp cụ thể về xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Dược liệu - Dược cổ truyền.


Kết luận: Nghiên cứu đã khảo sát được thực trạng chương trình đào tạo Dược liệu - Dược cổ truyền hiện nay. Đề xuất được giải pháp xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Dược liệu - Dược cổ truyền trong thời gian tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam.
[2] WHO. Traditional Medicine Strategy 2014-2023, pp. 7
[3] Đỗ Tất Lợi. Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, tái bản lần thứ 4. Nhà xuất bản Y học, 2004, trang 5.
[4] Thái Bình. Cần thiết đẩy mạnh đào tạo nhân lực y học cổ truyền sau đại học chuyên sâu theo từng nhóm bệnh. Báo Sức khỏe & Đời sống, ngày 24/8/2025.
[5] Thủ tướng Chính phủ. Quyết định số 1976/QĐ-TTg, ngày 30/10/2013 về Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
[6] Thu Quỳnh. Đánh thức tiềm năng của những loài cỏ cây thông dụng. Cục sở hữu trí tuệ - Khoa học đời sống, số ra 5/6/2020.
[7] Văn phòng Chính phủ. 3 định hướng phát triển ngành dược liệu Việt Nam, 16/5/2017. https://vpcp.chinhphu.vn/3-dinh-huong-phat-trien-nganh-duoc-lieu-viet-nam-11517922.htm
[8] Bộ Y tế. Hội thảo khoa học đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu y dược cổ truyền kết hợp y dược hiện đại, 8/10/2023.
[9] Trịnh Yên Bình. Thực trạng nhân lực, nhu cầu đào tạo liên tục cho cán bộ y dược cổ truyền và đánh giá hiệu quả một số giải pháp can thiệp. Luận án tiến sĩ y học, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, 2013.
[10] Bảo Thắng, Linh Linh. Gấp rút hoàn thiện thể chế, ứng phó kịp thời với biến động nông vụ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 18/7/2025. https://mae.gov.vn/gap-rut-hoan-thien-the-che-ung-pho-kip-thoi-voi-bien-dong-nong-vu-18937.htm
[11] Tạ Minh Sơn. Liên kết bốn nhà và vai trò của nhà khoa học. Nhân dân điện tử, 7/7/2005. https://nhandan.vn/lien-ket-bon-nha-va-vai-tro-cua-nha-khoa-hoc-post404824.html
[12] Minh Thùy. Vùng trồng chuẩn quốc tế giúp nâng tầm dược liệu Việt. Vnexpress, 15/1/2020.
[13] Nguyễn Thị Minh Thu và cộng sự. Giải pháp phát triển chuỗi giá trị dược liệu tại huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 2022, 305 (2), tr. 163-172.
[14] Bích Vân. Mô hình công nghệ mới nuôi trồng đông trùng hạ thảo Tâm Việt. Báo ảnh Việt Nam, 4/1/2022.
[15] Son Trang. Living green with organic cosmetics. Vietnam Food Systems Transformation Outlook, 24/3/2025.