3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ NĂM 2025
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Khảo sát thực trạng và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2025.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 853 sinh viên thuộc 11 ngành, thực hiện từ tháng 5-8 năm 2025, thu thập dữ liệu bằng bảng câu hỏi.
Kết quả: Nữ chiếm 59%; sinh viên năm nhất nhiều nhất (39,5%). Tần suất sử dụng phần mềm công nghệ chủ yếu vài lần/tuần (53,5%). Đa số có chứng chỉ tin học (60,6%). Có 4 nhân tố ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các công cụ công nghệ, tất cả đều có giá trị Sig. < 0,005 bao gồm: (1) Hỗ trợ nghiên cứu khoa học; (2) Giao tiếp và hợp tác; (3) Tra cứu và xử lý thông tin; (4) Ôn luyện và kiểm tra.
Kết luận: Hỗ trợ nghiên cứu khoa học là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất. Các hoạt động khác như giao tiếp, hợp tác, ôn luyện và kiểm tra cũng góp phần quan trọng trong nâng cao sử dụng công nghệ của sinh viên.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Công nghệ thông tin, ứng dụng, học tập, nhân tố
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Y tế. Kế hoạch hành động của Bộ Y tế triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 5316/QĐ-BYT ngày 22/11/2021).
[3] Lê Dũng, Nguyễn Thị Hải Lâm, Nguyễn Thị Vân Anh, Phan Thị Yên, Trần Thị Thân Thương, Phan Thị Hồng Lĩnh. Thực trạng và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại Trường Đại học Y khoa Vinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 2022, (1B): 106-111.
[4] Phạm Văn Lình. Phương pháp nghiên cứu khoa học sức khỏe. Nhà xuất bản Đại học Huế, 2010, tr. 92-93.
[5] Al-Mashaqbeh I.A, Gasaymeh A.M. A study of undergraduate students’ use of information and communication technology (ICT) and the variations by gender, academic major, and year of study. Eurasia J Math Sci Technol Educ, 2018, 14 (7): 3043-51.
[6] Hair J.F. Multivariate data analysis. Upper Saddle River (NJ): Prentice Hall, 2010.
[7] Nguyen T.T, Pham Q.H. The role of information technology skills in students’ research capacity: Evidence from Vietnamese universities. J Educ Technol, 2020.
[8] Lê M.T.T, Trần K.V. Synchronous virtual learning students’ experience and the prospect in Vietnam. Int J Soc Sci Hum Res, 2022, 5 (12): 5430-5436.
[9] Yang Y, Shin A, Kang M, Kang J, Song J.Y. Can we delegate learning to automation? A comparative study of LLM chatbots, search engines, and books. arXiv, 2024. Available from: https://arxiv.org/abs/2410.01396
[10] Redecker C. European framework for the digital competence of educators: Digital assessment and new learning paradigms. Luxembourg: European Commission, 2017.