21. MỐI QUAN HỆ GIỮA CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 2

Huỳnh Thanh Bình1, Nguyễn Thị Yến Phượng1, Nguyễn Thị Lệ My1, Trần Thị Thảo Sương1, Trần Tuấn Kiệt1
1 Bệnh viện Nhi Đồng 2

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Chất lượng dịch vụ y tế là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của bệnh nhân. Việc đánh giá mối quan hệ này giúp cơ sở y tế cải tiến dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người bệnh. Nghiên cứu này nhằm xác định mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh.


Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng thiết kế hỗn hợp, kết hợp định tính và định lượng. Dữ liệu định lượng được thu thập thông qua khảo sát bệnh nhân và phân tích bằng mô hình cấu trúc tuyến tính PLS-SEM. Sáu yếu tố chất lượng dịch vụ được phân tích gồm: Giao tiếp của bác sĩ, Tính cơ sở vật chất hữu hình, Tính đáp ứng, Tính đồng cảm, Tính đảm bảo và Tính tin cậy.


Kết quả: Kết quả phân tích cho thấy tất cả sáu yếu tố đều có tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê đến sự hài lòng của bệnh nhân. Trong đó, “Giao tiếp của bác sĩ” (w = 0,725) và “Tính đảm bảo” (w = 0,680) là hai yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất. Mô hình giải thích được 78,5% sự biến thiên trong mức độ hài lòng.


Kết luận: Nghiên cứu khẳng định vai trò then chốt của chất lượng dịch vụ trong nâng cao sự hài lòng bệnh nhân, đặc biệt là năng lực giao tiếp và chuyên môn của đội ngũ y tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Ngô Trí Tuấn . (2023), " Sự hài lòng của người bệnh với chất lượng dịch vụ y tế tại khoa khám bệnh Bệnh viện Thận Hà Nội năm 2023 và một số yếu tố liên quan", Tạp chí Nghiên cứu Y học. 169(8), pp. 300-309.
[2] Lưu Văn Tường (2024), "Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại Khoa Răng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2023", Tạp chí Nghiên cứu Y học. 174(1), pp. 294-302.
[3] Alghamdi, F. S. (2014), "The impact of service quality perception on patient satisfaction in government hospitals in southern Saudi Arabia", Saudi Med J. 35(10), pp. 1271-3.
[4] Chang, C. S., Chen, S. Y., and Lan, Y. T. (2013), "Service quality, trust, and patient satisfaction in interpersonal-based medical service encounters", BMC Health Serv Res. 13, p. 22.
[5] Ferreira, D. C., et al. (2023), "Patient Satisfaction with Healthcare Services and the Techniques Used for its Assessment: A Systematic Literature Review and a Bibliometric Analysis", Healthcare (Basel). 11(5).
[6] Hwang, J., et al. (2020), "Measuring satisfaction with health care services for Vietnamese patients with cardiovascular diseases", PLoS One. 15(6), p. e0235333.
[7] October, T. W., et al. (2016), "Parent Satisfaction With Communication Is Associated With Physician's Patient-Centered Communication Patterns During Family Conferences", Pediatr Crit Care Med. 17(6), pp. 490-7.
[8] Zarei, E., et al. (2015), "The Effect of Hospital Service Quality on Patient's Trust", Iran Red Crescent Med J. 17(1), p. e17505.
[9] Shan, Linghan, et al. (2016), "Patient Satisfaction with Hospital Inpatient Care: Effects of Trust, Medical Insurance and Perceived Quality of Care", PLOS ONE. 11(10), p. e0164366.