49. TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CẢM XÚC TIÊU CỰC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HÀNH LÂM SÀNG TẠI BỆNH VIỆN VÀ CÁCH ỨNG PHÓ CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 4 NGÀNH BÁC SỸ Y KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI, NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả tác động và cách ứng phó cảm xúc tiêu cực mà sinh viên năm thứ 4 ngành Bác sỹ Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội phải trải qua trong quá trình thực hành lâm sàng tại bệnh viện.
Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính.
Kết quả: Những cảm xúc tiêu cực gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất như mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ, lo lắng và khó kiểm soát cảm xúc. Để ứng phó, sinh viên chủ yếu sử dụng các chiến lược ứng phó tích cực như tìm kiếm sự hỗ trợ, mặc dù một số vẫn áp dụng các phương pháp không phù hợp như né tránh và tự trách bản thân.
Kết luận: Trải nghiệm cảm xúc khi thực hành lâm sàng tác động lớn đến sức khỏe, các mối quan hệ xã hội và quá trình học tập của sinh viên y khoa năm thứ 4. Do đó, việc hiểu rõ các tác động này và trang bị kỹ năng ứng phó phù hợp cho sinh viên là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả học tập và hỗ trợ quá trình đào tạo nghề nghiệp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Cảm xúc, Sinh viên Y khoa, Thực hành lâm sàng, Ứng phó
Tài liệu tham khảo
[2] Ching SSY, Cheung K, Hegney D, Rees CS. Stressors and coping of nursing students in clinical placement: A qualitative study contextualizing their resilience and burnout. Nurse Educ Pract. 2020 Jan;42:102690.
[3] Doulougeri K, Panagopoulou E, Montgomery A. (How) do medical students regulate their emotions? BMC Med Educ. 2016 Dec;16(1):312.
[4] Dyrbye LN, Thomas MR, Harper W, Massie FS, Power DV, Eacker A, et al. The learning environment and medical student burnout: a multicentre study. Med Educ. 2009 Mar;43(3):274–82.
[5] Geller G, Faden RR, Levine DM. Tolerance for ambiguity among medical students: Implications for their selection, training and practice. Soc Sci Med. 1990;31(5):619–24.
[6] Liljedahl M, Boman LE, Fält CP, Bolander Laksov K. What students really learn: contrasting medical and nursing students’ experiences of the clinical learning environment. Adv Health Sci Educ. 2015 Aug;20(3):765–79.
[7] Wong JGWS, Patil NG, Beh SL, Cheung EPT, Wong V, Chan LC, et al. Cultivating psychological well-being in Hong Kong’s future doctors. Med Teach. 2005 Dec;27(8):715–9.
[8] Shapiro J. Perspective: Does Medical Education Promote Professional Alexithymia? A Call for Attending to the Emotions of Patients and Self in Medical Training: Acad Med. 2011 Mar;86(3):326–32.
[9] Lucia Zammuner V, Lotto L, Galli C. Regulation of emotions in the helping professions: nature, antecedents and consequences. Aust E-J Adv Ment Health. 2003 Jan;2(1):43–55.
[10] Nguyen Thi Thu T, Nguyen Nhi B, Dang Thi Bich N, Duong Thuy A, Tran Le Truong T, Dao Thi Thanh C. Stress among 4th year students majoring in general practitioner, Hanoi Medical University, academic 2022-2023 – the first course of the innovation program. Tạp Chí Tế Công Cộng. 2024 Mar 30;(66).
[11] Neufeld A, Malin G. How medical students cope with stress: a cross-sectional look at strategies and their sociodemographic antecedents. BMC Med Educ. 2021 Dec;21(1):299.
[12] Linh LHH, Cẩm BH, Hoàng TT, Linh TH. Trầm cảm của sinh viên y khoa: Góc nhìn của sinh viên y khoa qua một nghiên cứu định tính. Tạp Chí Nghiên Cứu Học. 2021 Nov 1;143(7):209–15.
[13] Park HS, Jee Y, Kim SH, Kim Y ji. Nursing Students’ First Clinical Experiences of Death. Korean J Hosp Palliat Care. 2014 Sept 1;17(3):161–9.
[14] Truong HT, Ramsbotham J, McCarthy A. Translation and validation of a Vietnamese version of the modified Clinical Learning Environment Inventory (V-CLEI). Nurse Educ Pract. 2019 Jan;34:117–22.
[15] Mhalkar V, George L, Nayak A. Relationship between emotional intelligence and coping strategies among Baccalaureate nursing students: An evaluative study. 2014;(5. 1291-1295).
[16] Zailinawati AH, Teng CL, Chung YC, Teow TL, Lee PN, Jagmohni KS. Daytime sleepiness and sleep quality among Malaysian medical students. Med J Malaysia. 2009 June;64(2):108–10.