3. ĐÁNH GIÁ MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA THANG ĐÁNH GIÁ ZUNG VÀ THANG ĐÁNH GIÁ LO ÂU HAMILTON TRÊN SINH VIÊN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH CÓ BIỂU HIỆN RỐI LOẠN LO ÂU

Võ Thị Ngọc Huyền1, Tăng Khánh Huy1, Nguyễn Thị Hướng Dương1
1 Khoa Y học Cổ truyền – Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá mối tương quan giữa thang đánh giá lo âu Zung (SAS) và thang đánh giá lo âu Hamilton trên sinh viên Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh có biểu hiện rối loạn lo âu.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 60 sinh viên Đại học Y dược TPHCM có biểu hiện rối loạn lo âu từ tháng 11/2024 đến 12/2024. Kiểm định Spearman được dùng để đánh giá mối tương quan giữa 2 thang đo: SAS và HAM-A.


Kết quả: Dựa trên phân tích tương quan Spearman giữa thang đo SAS và Ham-A của nhóm nghiên cứu có tương quan mạnh với r = 0,8190 (p < 0,001).


Kết luận: Thang HAM-A mang lại kết quả đánh giá lo âu tương xứng với thang SAS, vì vậy có thể áp dụng linh hoạt 2 thang đo này trong các nghiên cứu cũng như thực hành lâm sàng, đồng thời khi sử dụng kết hợp cả 2 làm tăng tính tin cậy của kết quả đánh giá mà còn giúp giảm thiểu sai sót do hạn chế riêng lẻ của từng thang đo.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. World Health Organization. Anxiety disorders. World Health Organization website. Updated 27 September 2023. Accessed 09 March, 2025. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/anxiety-disorders
[2]. Deng J, Zhou F, Hou W, et al. The prevalence of depressive symptoms, anxiety symptoms and sleep disturbance in higher education students during the COVID-19 pandemic: A systematic review and meta-analysis. Psychiatry Research. 2021/07/01/ 2021;301:113863.
[3]. Hamilton M. The assessment of anxiety states by rating. British Journal of Medical Psychology. 1959;32(1):50-55.
[4]. Zung WW. A rating instrument for anxiety disorders. Psychosomatics. 1971 Nov-Dec;12(6):371-9.
[5]. An HBN, Ngoc TTN, Minh CB, et al. Application of the Beck Depression Inventory – II, Zung Self-Rating Anxiety Scale và Pittsburgh Sleep Quality Index on student of School of Medicine – Vietnam National University Ho Chi Minh City: a pilot study. Science & Technology Development Journal - Health Sciences. 2021;2(2).
[6]. Lemay V, Hoolahan J, Buchanan A. Impact of a Yoga and Meditation Intervention on Students' Stress and Anxiety Levels. American Journal of Pharmaceutical Education. 2019 Jun;83(5):7001.
[7]. Li M, Liu X, Ye X, Zhuang L. Efficacy of acupuncture for generalized anxiety disorder: A PRISMA-compliant systematic review and meta-analysis. Medicine (Baltimore). 2022 Dec 9;101(49):e30076.
[8]. Tran TD, Tran T, La B, Lee D, Rosenthal D, Fisher J. Screening for perinatal common mental disorders in women in the north of Vietnam: a comparison of three psychometric instruments. Journal of Affective Disorders. 2011 Sep;133(1-2):281-93.
[9]. Zafeiri E, Dedes V, Tzirogiannis K, et al. Managing anxiety disorders with the neuro-biofeedback method of Brain Boy Universal Professional. Health Psychology Research. 2022;10(3):35644.
[10]. Trịnh Ngọc Tuân, Đặng Thanh Tùng. Sử dụng thang đánh giá lo âu Halmiton cho bệnh nhân có rối loạn lo âu tại Viện sức khỏe tâm thần. Tạp chí tâm lý học. 2005;5(74):54-59.