46. NHU CẦU TÌM KIẾM THÔNG TIN TƯ VẤN VỀ SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI DÂN TRÊN BÁO SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG, BỘ Y TẾ, NĂM 2025

Trần Tuấn Linh1,2, Đặng Đức Nhu3, Nguyễn Thị Mai Hiên2, Nguyễn Toàn Thắng4
1 Báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế
2 Trường Đại học Thăng Long
3 Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội
4 Bộ Y tế

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mô tả nhu cầu tìm kiếm thông tin tư vấn sức khỏe trên Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận chính thức của Bộ Y tế Việt Nam.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025 với 385 người tham gia, được chọn theo phương pháp mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập qua khảo sát trực tuyến bằng bảng hỏi tự điền trên nền tảng SurveyMonkey. Phân tích số liệu được thực hiện bằng phần mềm Stata 16.0 với thống kê mô tả và bảng tần suất.


Kết quả: Facebook là kênh truy cập chính (96,4%), và người dùng chủ yếu truy cập vì uy tín của báo với mục đích tìm kiếm thông tin sức khỏe thường gặp như bệnh tiêu hóa, tim mạch, nội tiết, răng hàm mặt. Hơn 70% người khảo sát tìm kiếm thông tin ít nhất 1 lần mỗi tháng. Đa phần người dùng ưu tiên thông tin từ chuyên gia và nghiên cứu khoa học, ưa thích hình thức trình bày đơn giản, dễ hiểu và có tính đa phương tiện. Khoảng 53% mong muốn bổ sung thêm nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, dinh dưỡng và bệnh lý.


Kết luận: Nghiên cứu cho thấy nhu cầu tiếp cận thông tin y tế đáng tin cậy, dễ hiểu và cập nhật từ người dân là rất cao. Báo Sức khỏe & Đời sống cần tăng cường nội dung tương tác, cải tiến giao diện, tích hợp đa phương tiện và cá nhân hóa thông tin nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của người dùng trong bối cảnh số hóa truyền thông sức khỏe.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Zečević V. The Media in the Service of Health. Psychiatr Danub, 2021, 33 (Suppl 4): 994-1000.
[2] Even D, Abdalla S.M, Maani N, Galea S. News media as a commercial determinant of health. Lancet Glob Health, 2024, 12 (8): e1365-e9.10.1016/s2214-109x(24)00191-8.
[3] Chen J, Wang Y. Social Media Use for Health Purposes: Systematic Review. J Med Internet Res, 2021, 23 (5): e17917.10.2196/17917.
[4] Jayati S, Nuket S. Online Health Information Seeking and Preventative Health Actions: Cross-Generational Online Survey Study. Journal of Medical Internet Research, 2024, 26: e48977-e.10.2196/48977.
[5] Eray Ö, Şevkat B.Ö, Burcu Ş. Creating, publishing, and spreading processes of health-related contents in internet news sites: evaluation of the opinions of actors in health communication. Frontiers in Public Health, 2024, 12.10.3389/fpubh.2024.1370343.
[6] Farzad S, Nazanin J, Leila A, Yunes J, Mohsen B, Reza K. The preferred IT sources and tools of Iranian people for accessing health information. BMC Public Health, 2023, 23.10.1186/s12889-023-16334-y.
[7] Shanu S, Si-Chi C. Health Information Search Behavior on the Web: A Pilot Study, 2014.
[8] Joyce S. Finding the news and mapping the links: a case study of hypertextuality in Dutch-language health news websites. Information, Communication & Society, 2019, 22 (14): 2138-55.10.1080/1369118X.2018.1477971.
[9] Patrick Cheong-Iao Pang, Shanton Chang, Jon Pearce, Karin Maria Verspoor. Online health information seeking behaviour: Understanding different search approaches, 2014.