38. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI KHOA LAO PHỔI - LAO HIV KHÁNG THUỐC, BỆNH VIỆN PHỔI TỈNH SƠN LA NĂM 2024

Ngô Quốc Huy1, Nguyễn Hữu Thắng2, Lê Thị Loan3, Cao Thị Ngọc Anh2
1 Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
2 Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội
3 Bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu mô tả trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Khoa Lao phổi - Lao HIV kháng thuốc, Bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La năm 2024 và xác định một số yếu tố liên quan.


Đối tượng: 150 bệnh nhân nội trú tại Khoa Lao phổi - Lao HIV kháng thuốc, Bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La trong thời gian từ tháng 1/2024 đến tháng 9/2024.


Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang. Dữ liệu thu thập thông qua bộ công cụ đánh giá trải nghiệm bệnh nhân của Cơ quan Nghiên cứu chất lượng Y tế Mỹ.


Kết quả: Phần lớn bệnh nhân có trải nghiệm tích cực với dịch vụ y tế. Cụ thể, 97,33% hài lòng với chăm sóc của bác sĩ, 94,67% đánh giá cao dịch vụ của điều dưỡng, 94,67% hài lòng với môi trường bệnh viện, và 92,67% hiểu rõ về chăm sóc sau ra viện. Một số yếu tố như bảo hiểm y tế, trình độ học vấn và thời gian nằm viện có ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm của người bệnh.


Kết luận: Chất lượng dịch vụ tại Khoa Lao phổi - Lao HIV kháng thuốc, Bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La được đánh giá cao. Tuy nhiên, cần tiếp tục cải thiện giáo dục sức khỏe, nâng cấp môi trường bệnh viện và tối ưu hóa quy trình chăm sóc để nâng cao hơn nữa trải nghiệm bệnh nhân.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế, Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 về việc ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.
[2] Hachem F, Canar J, Fullam F et al, The relationships between HCAHPS communication and discharge satisfaction items and hospital readmissions, Patient Exp J, 2014, 1 (2): 71-77, doi:10.35680/2372-0247.1022.
[3] Dương Thị Bình Minh, Nguyễn Thanh Hương, Lê Văn Thạch, Thực trạng công tác chăm sóc điều dưỡng người bệnh tại các khoa lâm sàng, Bệnh viện Hữu nghị, năm 2012, Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2014, 7: 17-21.
[4] Nguyễn Trọng Sơn, Đinh Ngọc Anh, Đàm Thị Thúy Dung và cộng sự, Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức năm 2021, Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 520 (1A): 252-257, doi:10.51298/vmj.v520i1A.3783
[5] Mai Văn Minh Chiều, Tạ Văn Trầm, Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng Bệnh viện TWG Long An năm 2023, Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 532 (2): 287-291, doi:10.51298/vmj.v532i2.7632
[6] Jenkinson C, Coulter A, Bruster S et al, Patients' experiences and satisfaction with health care: results of a questionnaire study of specific aspects of care, Qual Saf Health Care, 2002, 11 (4): 335-339, doi: 10.1136/qhc.11.4.335.