25. TÁC ĐỘNG CỦA ĐÀO TẠO LIÊN TỤC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2015-2020: QUAN ĐIỂM CỦA HỌC VIÊN VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu mô tả tác động của chương trình đào tạo liên tục tại trường Đại học Y Hà Nội.
Phương pháp: Nghiên cứu ngang kết hợp định lượng và định tính. Có 152 cựu học viên trả lời bộ câu hỏi tự điền, 7 cựu học viên và 14 lãnh đạo đơn vị cựu học viên làm việc tham gia phỏng vấn sâu. Mô hình đánh giá đào tạo của Kirkpatrick được ứng dụng, tập trung vào sự thay đổi hành vi của các cựu học viên sau khi tham gia khoá đào tạo trở về nơi công tác.
Kết quả: Sau khóa học 86,8% cựu học viên thấy tự tin hơn và độc lập thực hiện công tác chuyên môn, 80,3% tham gia hỗ trợ/tập huấn đồng nghiệp thực hiện những nội dung đã học, được đồng nghiệp và người bệnh đánh giá cao về chuyên môn. Trên 70% cựu học viên đã triển khai các kỹ thuật mới sau khi hoàn thành khoá học, 61,1% cựu học viên cùng đồng nghiệp thực hiện từ 1-5 kỹ thuật mới. Cựu học viên và lãnh đạo nhận định sau khi tốt nghiệp cựu học viên đóng góp giảm áp lực công việc.
Kết luận: Các chương trình đào tạo CME đã góp phần phát triển năng lực cho cán bộ y tế và cải thiện hoạt động chuyên môn của đơn vị.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Đào tạo liên tục, nâng cao chuyên môn, quan điểm của học viên
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Y tế. Thông tư 22/2013/TT-BYT Hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán Bộ Y tế - Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBQPPL - Bộ Y tế. https://vbpl.vn/boyte/Pages/vbpq-van-ban-goc.aspx-?ItemID=46966. Accessed June 2, 2024.
[3] Bộ Y tế. Thông tư 26/2020/TT-BYT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 22/2013/TTBYT của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán bộ y tế. http://asttmoh.vn/thong-tu-26-2020-tt-byt-sua-doi-bo-sung-motso-dieu-cua-thong-tu-22-2013-tt-byt-cua-botruong-bo-y-te-huong-dan-viec-dao-tao-lientuc-cho-can-bo-y-te/. Accessed June 2, 2024.
[4] Bộ Y tế. Thông tư 32/2023/TT-BYT hướng dẫn Luật Khám bệnh chữa bệnh mới nhất. THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Thong-tu-32-2023-TT-BYT-huong-dan-Luat-Kham-benh-chuabenh-593360.aspx. Published March 6, 2024. Accessed June 2, 2024.
[5] Smidt A, Balandin S, Sigafoos J, Reed VA. The Kirkpatrick model: A useful tool for evaluating training outcomes. J Intellect Dev Disabil. 2009;34(3):266-274.
[6] Brøndt A, Sokolowski I, Olesen F, Vedsted P. Continuing medical education and burnout among Danish GPs. Br J Gen Pract. 2008;58(546):15-19. doi:10.3399/bjgp08X263767
[7] Griebenow R, Herrmann H, Smith M, et al. Continuing Education as a Contributor to Mitigating Physician Burnout. J CME. 2023;12(1):2272461.
[8] Kushnir T, Cohen AH, Kitai E. Continuing medical education and primary physicians’ job stress, burnout and dissatisfaction. Med Educ. 2000;34(6):430-436.