MÔ TẢ THỰC TRẠNG THỰC HÀNH GIAO TIẾP CỦA ĐIỀU DƯỠNG VIÊN VỚI NGƯỜI BỆNH TẠI MỘT SỐ KHOA LÂM SÀNG BỆNH VIỆN QUÂN Y 105 NĂM 2025

Nguyen kim Trung, Tran Nhu Nguyen

Main Article Content

Abstract

Mục tiêu:  Mô tả thực trạng thực hành giao tiếp của điều dưỡng viên với người bệnh tại một số khoa lâm sàng Bệnh viện Quân Y 105 năm 2025.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 372 cuộc giao tiếp (đơn vị phân tích là “cuộc giao tiếp”) được quan sát từ 112 điều dưỡng tại 5 khoa lâm sàng trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 04 năm 2025. Các cuộc quan sát được chọn theo phương pháp thuận tiện theo ca làm việc, với nỗ lực đảm bảo phân bố đều giữa các giai đoạn giao tiếp. Dữ liệu thu thập bằng bảng kiểm của Bộ Y tế (2015) gồm 13–17 mục tùy giai đoạn. Các cuộc giao tiếp được tính “đạt” khi có trên 80% mục đạt.


Kết quả: Mỗi điều dưỡng được quan sát trung vị 3 cuộc giao tiếp (IQR: 2–4). Tỷ lệ giao tiếp “đạt” trung bình theo từng điều dưỡng là 69,8% (KTC95%: 67,1–72,5). Tính theo cuộc giao tiếp, tỷ lệ đạt chung là 71,0%. Cụ thể: tại khoa khám bệnh 88,9% (64/72), phẫu thuật & thủ thuật 77,6% (45/58), ra viện 76,3% (45/59), phiên trực 64,5% (40/62), tiếp nhận vào khoa 62,7% (37/59) và khi dùng thuốc 53,2% (33/62).


Kết luận: Tỷ lệ thực hành giao tiếp đạt chuẩn còn chưa đồng đều giữa các giai đoạn, cao nhất ở khám bệnh và thấp nhất khi dùng thuốc. Kết quả bị ảnh hưởng bởi cụm quan sát theo điều dưỡng và bối cảnh khoa, do đó cần được diễn giải thận trọng.

Article Details

References

[1] Kwame A, Petrucka PM (2021). A literature-based study of patient-centered care and communication in nurse-patient interactions: barriers, facilitators, and the way forward. BMC Nurs, 20 (1), 158.
[2] Samer H. Sharkiya (2023). Quality communication can improve patient-centred health outcomes among older patients: a rapid review. BMC Health Services Research, 23 (1), 886.
[3] Yen PY, et.al (2018). Nurses' Time Allocation and Multitasking of Nursing Activities: A Time Motion Study. AMIA Annu Symp Proc, 2018, 1137-1146.
[4] Bộ Y tế (2014). Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 Quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.
[5] Nguyễn Quang (2014). Thực hành giao tiếp của điều dưỡng với người bệnh và một số yếu tố liên quan tại bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa năm 2014, Thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng.
[6] Bộ Y tế (2015). Hướng dẫn thực hiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ Y tế, Nhà Xuất bản Y học, Hà Nội.
[7] Đặng Văn Ngoan (2021). Thực trạng giao tiếp của điều dưỡng với người bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Quân dân Y Vĩnh Long năm 2021, Bác sỹ chuyên khoa cấp II Chuyên ngành Tổ chức Quản lý y tế, Trường Đại học Y tế Công cộng.
[8] Hoàng Cao Sạ (2024). Thực trạng giao tiếp của điều dưỡng lâm sàng với người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An năm 2023. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 7 (3), 119-128.
[9] Ngô Thị Dễ, Nguyễn Văn Hoàng, Bùi Thị Mỹ Anh (2020). Thực hành giao tiếp của điều dưỡng với người bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng tại các Khoa Lâm sàng Trung tâm Y tế Thành phố Hà Tiên, Tỉnh Kiên Giang năm 2020. Tạp chí Y học Cộng đồng, 58 (5), 175-180.