CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TÂY THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2024
Main Article Content
Abstract
Đặt vấn đề: Chất lượng giấc ngủ (CLGN) là vấn đề được quan tâm sâu sắc, nó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ vị thành niên, đặc biệt là ở học sinh trung học phổ thông (THPT).
Mục tiêu: Xác định tỷ lệ có chất lượng giấc ngủ kém và các yếu tố liên quan ở học sinh THPT.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 651 học sinh trường THPT Tây Thạnh, từ tháng 08/2023 đến 05/2024. Học sinh được khảo sát bằng bộ câu hỏi soạn sẵn tự điền soạn từ bảng câu hỏi PSQI, GSHS.
Kết quả: Kết quả của nghiên cứu cho thấy có 50,38% học sinh có chất lượng giấc ngủ kém. Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém bao gồm: giới tính, tuổi, khối lớp, uống nước ngọt/nước có ga, chấn thương nặng, sức khỏe tâm thần, sử dụng rượu bia và thời gian sử dụng thiết bị điện tử.
Kết luận: Tỷ lệ CLGN kém ở học sinh THPT Tây Thạnh khá cao. CLGN có mối liên quan với đặc điểm cá nhân, hành vi sức khỏe và thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Cần có các hoạt động giáo dục sức khỏe giúp học sinh nhận thức và điều chỉnh hành vi nhằm cải thiện CLGN.
Article Details
Keywords
Chất lượng giấc ngủ, hành vi sức khỏe, học sinh THPT.
References
[2] CDC. Sleep Assessment in High School Students. Centers for Disease Control and Prevention 2022; Available from: https://www.cdc.gov/sleep/data-and-statistics/high-school-students.html.
[3] Trần Gia Huy, Thực trạng chất lượng giấc ngủ của học sinh THPT tại tỉnh Tây Ninh và các yếu tố liên quan; Tạp chí Y học cộng đồng, 2025, 66 (3).
[4] Lương Thị Thùy Dung, Thời gian sử dụng màn hình và các yếu tố liên quan ở học sinh trường THPT Gò Vấp, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh, Tạp chí Y học Thành phố HCM, 2019, 23(5).
[5] Tổng dân số TP.HCM hiện nay bao nhiêu? Chi Cục Dân Số - Kế Hoạch Hóa Gia Đình Thành Phố Hồ Chí Minh. 2023; Available from: https://dansohcm.gov.vn/tin-chuyen-nghanh/12033/tong-dan-tp-hcm-hien-nay-bao-nhieu/.
[6] Seun-Fadipe Champion Tobi and Mosaku Kolawole Samuel, Sleep quality and psychological distress among undergraduate students of a Nigerian university. Sleep Health, 2017. 3(3): p. 190-194.
[7] Liu Baohua, et al., Sleep quality of students from elementary school to university: a cross-sectional study. Nature and science of sleep, 2020: p. 855-864.
[8] Ahmadi Zahra and Omidvar Shabnam, The quality of sleep and daytime sleepiness and their association with quality of school life and school achievement among students. Journal of education and health promotion, 2022. 11(1): p. 159.
[9] Smith Michael T and Haythornthwaite Jennifer A, How do sleep disturbance and chronic pain inter-relate? Insights from the longitudinal and cognitive-behavioral clinical trials literature. Sleep medicine reviews, 2004. 8(2): p. 119-132.
[10] Alzhrani Abdullah Muhammad, et al., The association between smartphone use and sleep quality, psychological distress, and loneliness among health care students and workers in Saudi Arabia. PLoS One, 2023. 18(1): p. e0280681.