SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MONG ĐỢI VÀ KIẾN THỨC CHUNG NHẬN ĐƯỢC CỦA NGƯỜI BỆNH PHẪU THUẬT TIM MẠCH CÓ KẾ HOẠCH TẠI BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT ĐỨC

Nguyen Thi Chinh, Nguyen Thi Trang, Phung Duy Hong Don, Truong Quang Trung

Main Article Content

Abstract

Mục tiêu: Mô tả khoảng trống giữa kiến thức mong đợi và kiến thức nhận được của người bệnh phẫu thuật tim mạch có kế hoạch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và một số yếu tố liên quan.


Đối tượng và phương pháp: Mô tả cắt ngang, số liệu thu thập từ tháng 10/2024-3/2025 tại Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 143 người bệnh phẫu thuật tim mạch có kế hoạch hoàn thiện thang đo kiến thức mong đợi của người bệnh nội trú tại thời điểm nhập viện và thang đo kiến thức người bệnh nhận được ở bệnh viện tại thời điểm ra viện.


Kết quả: 62,2% người bệnh chưa được đáp ứng kiến thức mong đợi. Người bệnh phẫu thuật tim mạch được cung cấp đầy đủ kiến thức về khía cạnh sinh lý, trải nghiệm, xã hội và tài chính; chưa đầy đủ về khía cạnh chức năng và đạo đức. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa nhóm người bệnh được đáp ứng kiến thức mong đợi và nhóm người bệnh còn lại về tình trạng hôn nhân sống chung cùng vợ/chồng và làm việc trong khối ngành sức khỏe với p < 0,05.


Kết luận: Người bệnh phẫu thuật tim mạch được đáp ứng đầy đủ nhu cầu kiến thức về các khía cạnh sinh lý, trải nghiệm, xã hội và tài chính; chưa đầy đủ kiến thức về khía cạnh chức năng và đạo đức. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa nhóm người bệnh được đáp ứng mong đợi kiến thức và nhóm còn lại về tình trạng hôn nhân sống chung cùng vợ/chồng và người bệnh làm việc trong khối ngành sức khỏe.

Article Details

References

[1] Blöndal K et al. Patients’ expectations and experiences of provided surgeryrelated patient education: A descriptive longitudinal study. Nursing Open, 2022, 9: 2695-2505.
[2] Rankinen S, Salanterä S, Heikkinen K et al. Expectations and received knowledge by surgical patients. International Journal for Quality in Health Care, 2007, 19 (2): 113-9.
[3] Leino-Kilpi H et al. Instruments for patient education: Psychometric evaluation of the expected knowledge (EKhp) and the received knowledge of hospital patients (RKhp). Journal of Multidisciplinary Healthcare, 2020, 13: 1481-1505.
[4] Nguyễn Thị Chinh, Nguyễn Thị Trang, Phùng Duy Hồng Sơn, Trương Quang Trung. Chuyển ngữ và kiểm định giá trị và độ tin cậy của Thang đo kiến thức mong đợi của người bệnh nội trú phiên bản tiếng Việt. Tạp chí Y học Cộng đồng, 2025, 66 (CĐ10): 137-144.
[5] Stark A.J, Ingadottir B et al. Fulfilment of knowledge expectations and emotional state among people undergoing hip replacement: a multi-national survey. International journal of nursing studies, 2014, 51 (11): 1491-9.
[6] Ingadottir B, Thylén I, Ulin K, Jaarsma T. Patients are expecting to learn more: A longitudinal study of patients with heart failure undergoing device implantation. Patient education and counseling, 2020, 103 (7): 1382-1389.
[7] Sigurdardottir A.K, Leino-Kilpi H, Charalambous A et al. Fulfilment of knowledge expectations among family members of patients undergoing arthroplasty: a European perspective. Scandinavian Journal of Caring Sciences, 2015, 29 (4): 615-624.
[8] Klemetti S, Leino-Kilpi H, Charalambous A et al. Information and control preferences and their relationship with the knowledge received among European joint arthroplasty patients. Orthopedic Nursing, 2016, 35 (3): 174-182.