42. SỰ HÀI LÒNG CỦA SẢN PHỤ VỀ DỊCH VỤ CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH: MỘT NGHIÊN CỨU CẮT NGANG TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI NINH BÌNH

Bui Thi Thu Ha, Vu Phong Tuc, Nguyen Van Tien

Main Article Content

Abstract

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của sản phụ là một chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ y tế. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá sự hài lòng và xác định một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của sản phụ về dịch vụ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 190 sản phụ tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình từ tháng 12/2024 đến tháng 10/2025.


Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của sản phụ về dịch vụ chẩn đoán hình ảnh là 85,3%. Phân tích hồi quy cho thấy cho thấy sản phụ sinh mổ có khả năng không hài lòng cao gấp 10,3 lần so với sản phụ sinh thường (OR = 10,3; 95%CI: 3,7-28,7). Chưa thấy mối liên quan về sự hài lòng của sản phụ theo đặc điểm số lần sinh; tiền sử sẩy thai, nạo thai; và mong muốn sinh con.


Kết luận: Tỷ lệ hài lòng của sản phụ ở mức cao. Phương pháp sinh là yếu tố liên quan về sự hài lòng của sản phụ. Do đó, cần ưu tiên tư vấn hướng đến sự hài lòng của nhóm sản phụ sinh mổ.

Article Details

References

[1] Hoe J. Quality service in radiology. Biomed Imaging Interv J, 2007, 3 (3): e24.
[2] Bộ Y tế. Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, 2013.
[3] Jochen Wirtz, Le Thi Phuong Dung, Phi Thi Linh Giang, Rohit Verma. Quan tri chien luoc marketing dich vu (Strategic services marketing). Vietnamese Edition, June 2023. Publisher: Saigon Books. ISBN: 978-604-362-889-0
[4] Bazant E.S, Koenig M.A. Women’s satisfaction with delivery care in Nairobi's informal settlements. Int J Qual Health Care, 2009, 21 (2): 79-86.
[5] Nguyễn Thanh Thúy, Nguyễn Thị Minh Hằng, Trần Quốc Kham và cộng sự. Đánh giá sự hài lòng của sản phụ sau khi sinh mổ lấy thai tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tạp chí Y Dược lâm sàng 108, 2022, 1: 152-159.
[6] Nguyễn Thị Bông. Sự hài lòng của sản phụ sinh thường và các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ chăm sóc tại Bệnh viện quận Thủ Đức năm 2017, Luận văn thạc sỹ y học, Trường Đại học Y tế công cộng, 2017.
[7] Bộ Y tế. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, 2016.
[8] Lê Tấn Phùng. So sánh hai bộ công cụ khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân. Tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh, 2019, 23 (5): 100-105.
[9] Võ Thị Thanh, Trần Quốc Lâm. Sự hài lòng của sản phụ và một số yếu tố ảnh hưởng tại Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2023. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 527 (1): 304-308.
[10] Nguyễn Thị Vân Anh, Trần Như Nguyên, Nguyễn Thị Thu Hà và cộng sự. Sự hài lòng của sản phụ sau sinh và một số yếu tố liên quan tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City năm 2025. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2025, 8 (3): 146-152.
[11] Lazzerini M, Mariani I, Semenzato C et al. Association between maternal satisfaction and other indicators of quality of care at childbirth: a cross-sectional study based on the WHO standards. BMJ Open, 2020, 10 (9): e037063.
[12] Shiferaw Z, Mahad A, Haile S. Maternal satisfaction and associated factors towards institutional delivery service at public hospitals in the Somali region, Eastern Ethiopia. PLoS One, 2022, 17 (11): e0277224.
[13] Alemu Endale Megersa, Abdene Weya Kaso, Girma Worku Obsie et al. Maternal satisfaction with delivery service and associated factors among women who gave birth at public hospitals in Guji Zone, Southern Ethiopia. BMC Women’s Health, 2024, 24 (1): 227.
[14] Tolesa Fikadu, Adugna Alemu, Moges Beya et al. Maternal satisfaction with intrapartum care and associated factors among mothers who gave birth in public hospitals of the South West Shewa Zone, Ethiopia, 2022. Front Glob Womens Health. 2023 Oct 3, 4: 1203798. doi: 10.3389/fgwh.2023.1203798.