33. THỰC TRẠNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TỈNH LÀO CAI NĂM 2024

Nguyen Ngoc Nghia, Dang Duc Nhu, Luong Thi Phuong Lna, Nguyen Thi quynh, Dang Hong Huong

Main Article Content

Abstract

Mục tiêu: Xác định tỷ lệ mắc tai nạn thương tích và một số yếu liên quan ở học sinh trung học cơ sở tỉnh Lào Cai năm 2024.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trên 800 học sinh tại 04 Trường Trung học cơ sở thuộc tỉnh Lào Cai. Bằng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang qua phỏng vấn trực tiếp học sinh tại thời điểm tháng 10 năm 2024.


Kết quả nghiên cứu: Tỷ lệ học sinh bị tai nạn thương tích năm 2024 là 52,63%. Trong đó tỷ lệ học sinh vùng cao bị TNTT chiếm 23,50%, vùng thấp bị TNTT chiếm 29,13%. Tỷ lệ học sinh mắc tai nạn giao thông chiếm 18,76%, tai nạn ở trường chiếm 54,63%, tai nạn ở nhà 26,6%. Tỷ lệ mắc tai nạn thương tích có mối liên quan với kiến thức, thái độ và thực hành của học sinh và sự nhắc nhở, tuyên truyền của cha mẹ và giáo viên nhà trường về phòng chống tai nạn thương tích với p<0,05.


Kết luận: Tỷ lệ mắc tai nạn thương tích ở học sinh còn cao 52,63%. TNTT có mối liên quan với Kiến thức, Thái độ, Thực hành phòng chống TNTT của học sinh. Cần tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để cung cấp kiến thức, thực hành và kỹ năng phòng tránh TNTT cho học sinh thường xuyên.

Article Details

References

[1] World Health Organization, Fourth Global Meeting of Ministry of Health Focal Points for Violence and Injury Prevention, access date 10/11/2016, 2016, at web http://www.who.int/violence_injury_prevention/media/events/vip_mohfp/en/.
[2] Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030, ngày 7/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, 2021.
[3] Đặng Cao Đài, Thực trạng tai nạn thương tích và một số yếu tố liên quan ở học sinh THCS An Tảo – thành phố Hưng Yên năm học 2018-2019, Luận văn thạc sĩ y tế công cộng, Trường Đại học Thăng Long năm 2019.
[4] Sở Y tế Yên Bái (cũ), Báo cáo thống kê công tác y tế năm 2020.
[5] Nguyễn Thúy Lan và Phạm Thị Thu Lệ, "Nghiên cứu thực trạng và kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống tai nạn thương tích ở học sinh trung học phổ thông huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, năm 2011", 2014, Tạp chí Y học dự phòng, tập 23, số 10(46).
[6] Trần Thị Thu Lành, Nguyễn Thị Bích, Nghiên cứu thực trạng tai nạn thương tích và một số yếu tố liên quan ở học sinh trường THCS Kim Đồng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, Vol 18, No 8, 2020, tr 78-82.
[7] Lê Thị Hương và Nguyễn Thúy Quỳnh , “Thực trạng tai nạn thương tích của học sinh Trường Trung học cơ sở Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội”, 2018, Tạp chí Y học dự phòng, XXVIII(4), 27.
[8] Hồ Văn Son, Võ Thị Kim Anh, Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến tai nạn thương tích ở học sinh tiểu học và THCS tại huyện Tân Phú Đông năm 2017, (2020), Tạp chí Y học Cộng đồng số 2 (55) - tháng 3-4/2020, tr 24-29.
[9] Nguyễn Thị Liên Hương và Vũ Nhất Linh, “Kiến thức, thái độ, thực hành về tuân thủ luật giao thông đường bộ ở học sinh Trường Trung học phổ thông thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội năm 2012”, 2012, Tạp chí Y học dự phòng, XXIII(3), 117.
[10] Peltzer K & Pengpid S, “Nonfatal Injuries and Psychosocial Correlates among Middle School Students in Cambodia and Vietnam”, 2017, Int J Environ Res Public Health, XIV(3), 280.