32. THỰC TRẠNG NHÂN LỰC Y TẾ TRƯỜNG HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP THUỘC 35 TỈNH, THÀNH PHỐ CỦA VIỆT NAM, NĂM 2024
Main Article Content
Abstract
Y tế trường học là một cấu phần cốt lõi của trường học nâng cao sức khỏe. Nghiên cứu mô tả thực trạng nguồn nhân lực và mức độ triển khai các hoạt động y tế trường học tại các trường tiểu học công lập thuộc 35 tỉnh, thành phố, năm học 2023-2024. Sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, nghiên cứu thu thập dữ liệu từ biểu mẫu thống kê do các Sở Y tế cung cấp năm 2025. Dữ liệu được xử lý bằng Microsoft Excel và phân tích bằng SPSS 25. Kết quả báo cáo của 4.935 trường tiểu học công lập cho thấy: 52,9% trường có nhân viên y tế trường học chuyên trách, 32,9% bố trí kiêm nhiệm và 4,9% ký hợp đồng với cơ sở y tế. Nhân viên y tế chuyên trách phần lớn là y sĩ (56,5%) hoặc điều dưỡng (27,5%); bác sĩ chiếm 0,5%. Tỷ lệ đào tạo y tế trường học theo Thông tư 28/2023/TT-BYT còn thấp, chuyên trách 28,23%, kiêm nhiệm 4,15%, hợp đồng với cơ sở y tế 0,85%. Các nhiệm vụ cơ bản như theo dõi sức khỏe, lập hồ sơ, giám sát môi trường được thực hiện phổ biến, trong khi các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nguồn lực như khám, điều trị và tổ chức bữa ăn học đường có tỷ lệ thực hiện thấp hơn. Chỉ 23,8% trường thực hiện đầy đủ cả 12 nhiệm vụ y tế trường học. Mô hình chuyên trách có tỷ lệ thực hiện toàn diện cao hơn, tuy nhiên sự khác biệt không lớn so với các mô hình khác. Tóm lại, hệ thống nhân lực y tế trường học tại các trường tiểu học công lập trong nghiên cứu còn thiếu về số lượng và khả năng thực hiện các nhiệm vụ, cần có chính sách tăng cường đội ngũ chuyên trách và đào tạo chuyên môn bài bản để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe (CSSK) học sinh.
Article Details
Keywords
nhân lực y tế, y tế trường học, tiểu học, công lập
References
[2] Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016) Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác Y tế trường học.
[3] Bộ Y tế (2023) Thông tư số 28/2023/TT-BYT quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
[4] Thành ủy Thành phố Hà Nội (2023) Khắc phục tình trạng thiếu nhân viên y tế trường học. Hà Nội mới. Truy cập ngày 10/10/2025 từ https://hanoimoi.vn/khac-phuc-tinh-trang-thieu-nhan-vien-y-te-truong-hoc-9145.html.
[5] Đảng bộ tỉnh Hậu Giang (2024) Hơn 54% nhân viên y tế trường học là kiêm nhiệm. Báo Hậu Giang. Truy cập ngày 10/10/2025 từ https://baohaugiang.com.vn/y-te/hon-54-nhan-vien-y-te-truong-hoc-la-kiem-nhiem-130831.html.
[6] Mạc Đăng Tuấn, Lê Thị Thanh Xuân, Chu Văn Thăng (2022) Thực trạng y tế trường học ở các trường tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007–2017 và kết quả một số giải pháp can thiệp.
[7] Cục Quản lý Môi trường y tế (2024) Báo cáo Y tế trường học năm học 2023-2024.
[8] Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn Thăng (2019) Thực trạng năng lực của cán bộ y tế trường học tuyến cơ sở hiện nay.
[9] Thủ tướng Chính phủ (2022) Quyết định số 85/QĐ-Ttg về việc phê duyệt chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.
[10] Bộ Y tế (2024) Quyết định số 2616/QĐ-BYT ban hành kế hoạch thực hiện chương trình sức khỏe học đường và chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gần với y tế cơ sở giai đoạn đến năm 2026.