29. THỰC TRẠNG NHÂN LỰC Y TẾ TRƯỜNG HỌC CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP NĂM 2024 CỦA MỘT SỐ TỈNH/THÀNH PHỐ TẠI VIỆT NAM
Main Article Content
Abstract
Mục tiêu: Mô tả thực trạng nhân lực y tế trường học (YTTH) các trường mầm non công lập năm 2024 của một số tỉnh/thành phố (TP) tại Việt Nam.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện bằng phương pháp thu thập thông tin về thực trạng nhân lực YTTH qua biểu mẫu thống kê tại 63 tỉnh/thành phố.
Kết quả: Kết quả thu được từ biểu mẫu thống kê (BMTK) của 35/63 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương (trước khi sát nhập) cho thấy trong tổng số 14893 trường công lập, tỷ lệ trường mầm non chiếm cao nhất 36,8% (5481 trường). Tỷ lệ các trường mầm non công lập có nhân viên y tế (NVYT) chuyên trách năm 2024 chỉ đạt 41%. Trong đó, tỷ lệ NVYT trường học chuyên trách có chức danh nghề nghiệp (CDNN) là y sĩ chỉ chiếm 56,8%. Tỷ lệ NVYT chuyên trách được đào tạo theo quy định của Bộ Y tế (BYT) là 69,4%. Tỷ lệ NVYT chuyên trách thực hiện đầy đủ nhiệm vụ còn thấp 49,5% và tỷ lệ nhân viên kiêm nhiệm hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế (CSYT) đủ điều kiện có tỷ lệ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của YTTH thấp hơn.
Kết luận: Nhân lực phụ trách công tác YTTH tại các trường mầm non công lập năm 2024 còn thiếu, nhất là mô hình nhân lực YTTH chuyên trách. Nhân lực phụ trách công tác YTTH chưa tham gia đào tạo đầy đủ theo quy định của BYT có thể dẫn đến việc thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của nhân viên phụ trách công tác YTTH.
Article Details
Keywords
nhân viên y tế trường học, nhân viên phụ trách công tác y tế trường học, mầm non.
References
[2] WHO, UNICEF, UNESCO (2021), Making every school a health-promoting school: global standards and indicators, World Health Organization, Geneva.
[3] Kolbe LJ (2019), School health as a strategy to improve both public health and education, Annu Rev Public Health; 40:443-463.
[4] Ban Chấp hành Trung ương (2017), Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế (2016), Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường học.
[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
[7] Ban Chấp hành Trung ương (2018), Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
[8] Bộ Y tế (2023), Thông tư số 28/2023/TT-BYT quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.