28. NHU CẦU THAM VẤN TÂM LÝ CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ NĂM 2025

Nguyen Thi Hoai Phuong, Bui Le Thoa Phuong, Tran Quoc Nhat Truong, Ngo Ngo Hung, Huynh Nhu Tra My, Tran Trung Kien, Tran Thi Quy, Ho Duc Cuong, Mai Linh Ngoc, Hoang Trong Nhat, Tran Binh Than, Le Dinh Duong, Nguyen Thanh Gia, Dang Cao Khoa, Nguyen Truong An An, Nguyen Minh Tu

Main Article Content

Abstract

Mục tiêu: Xác định nhu cầu tham vấn tâm lý và một số yếu tố liên quan ở sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.


Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 463 sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, từ tháng 04/2025 đến tháng 06/2025. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng hỏi tự điền gồm 17 câu hỏi, được thiết kế để khảo sát các khía cạnh liên quan đến nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên. Bộ câu hỏi được chia làm 4 lĩnh vực: Học tập (5 câu), định hướng nghề nghiệp (4 câu), kỹ năng sống cá nhân (4 câu) và hỗ trợ đặc biệt dành cho sinh viên (4 câu). Mô hình hồi quy logistic đa biến được sử dụng nhằm xác định các yếu tố liên quan đến nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên.


Kết quả: Độ tuổi trung bình của sinh viên (18 ± 0,31), có 81,9% sinh viên có nhu cầu tham vấn tâm lý, trong đó 71,3% mong muốn hình thức trực tiếp. Sinh viên có nhu cầu tham vấn tâm lý cao nhất ở lĩnh vực học tập (4,05 ± 0,79), tiếp đến là định hướng nghề nghiệp (3,81 ± 0,79) và kỹ năng sống cá nhân (3,81 ± 0,78), cuối cùng là hoạt động hỗ trợ đặc biệt (3,58 ± 0,80). Một số yếu tố liên quan đến nhu cầu tham vấn tâm lý là giới tính (OR=0,42), kết quả học tập (OR=1,88) và mức độ yêu thích ngành học (OR=2,74) với (p<0,05).


Kết luận: Sinh viên năm thứ nhất có nhu cầu tham vấn tâm lý ở mức cao. Do đó Nhà trường cần xây dựng chương trình tham vấn tâm lý phù hợp nhằm hỗ trợ sinh viên.

Article Details

References

[1]. World Health Organization. World Mental Health Report; 2022. Truy cập ngày 17/08/2025. Truy cập từ: https://www.who.int/teams/mental-health-and-substance-use/world-mental-health-report.
[2]. Le Minh Cong, Nguyen Van Tuong, Nguyen Hoang Anh Thu. Mental health and attitudes toward seeking professional help among students of Vietnam National University - Ho Chi Minh City. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn VMOST. 2025; https://doi.org/10.31276/VMOSTJOSSH.2024.0103.
[3]. Lương Thị Thu Thắm, Nguyễn Hoàng Phương Yến, Lê Nhật Quyên, et al. Áp lực học tập và một số yếu tố liên quan của sinh viên y khoa trường đại học Y - Dược, đại học Huế. Tạp chí Y tế Công cộng. 2022; https://doi.org/10.53522/ttcc.vi60.76518. (60).
[4]. Jinpei Song, Kai Feng, Dian Zhang, Shengnan Wang, Wei Wang, Yongxin Li. The Relationship Between Mental Health Literacy, Overall Adaptation and Mental Health of University Freshers. Psychology Research and Behavior Management. 2023; https://doi.org/10.2147/PRBM.S437718. 6(16):4935-4947.
[5]. Mohammad Omar AL-Momani. Educational and Psychological counseling and its role in achieving the aims of the educational process-an analytical study. Jurnal Penelitian Humaniora. 2022; https://doi.org/10.23917/humaniora.v23i2.17383. 23(2):115-128.
[6]. Isabella Giulia Franzoi, Maria Domenica Sauta, Giuliano Carnevale, Antonella Granieri. Student Counseling Centers in Europe: A Retrospective Analysis. Frontiers in Psychology. 2022; https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.894423. 13:894423.
[7]. Peter LeViness. College counseling services: a high impact practice. Journal of College Student Mental Health. 2024; https://doi.org/10.1080/28367138.2024.2399546. 38(4):817-827.
[8]. Nguyễn Thị Thu Thủy, Đặng Thùy Dương. Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y Hà Nội năm 2019. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 2023; 129(5):216-224.
[9]. Ngô Văn Mạnh, Bùi Thị Huyền Diệu. Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên y khoa năm cuối trường đại học y dược thái bình năm 2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023; https://doi.org/10.51298/vmj.v525i1B.5091. 525(1B):159-162.
[10]. Lê Thị Ngọc Thương, Trần Phan Thảo Vy, Trần Thị Kiều Hạnh. Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng. Tạp chí Thiết bị Giáo dục. 2024; 317.
[11]. Stacy J Priniski, Erin Winterrowd. Proof in the Pudding: Implications of Measure Selection in Academic Outcomes Assessment. Research & Practice in Assessment. 2017; 12:32-43.
[12]. Việt Nam News. Surging accommodation prices in Hà Nội force students into uncomfortable living arrangements; 2023. Truy cập ngày 08/08/2025. Truy cập từ: https://vietnamnews.vn/society/1492357/surging-accommodation-prices-in-ha-noi-force-students-into-uncomfortable-living-arrangements.html.
[13]. Lê Hồng Nga, Nguyễn Lý Vĩnh Nghi, Nguyễn Trọng Nhân, Phạm Gia Kiệt, Hứa Quỳnh Mai, Huỳnh Tuyết Băng. Tác động của việc làm thêm đến kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu Tạp chí Khoa học Trường Đại học Bạc Liêu. 2024; 4(6):84-91.
[14]. Lei Qiu, Hengyi Xu, Yingqi Li, Yonghui Zhao, Qin Yang. Gender differences in attitudes towards psychological help-seeking among chinese medical students: a comparative analysis. BMC Public Health. 2024; http://dx.doi.org/10.1186/s12889-024-18826-x. 24(1):1314.
[15]. Ho Thi Truc Quynh. Social support among Vietnamese University students: evidence of gender differences. Dalat University Journal of Science. 2025; https://doi.org/10.37569/DalatUniversity.12.1.777(2022). 12(1):69-77.
[16]. Nguyen Minh Tu, Tran Binh Thang, Nguyen Thanh Gia, Phan Minh Tri, Luong Thi Thu Tham, Le Dinh Duong. Self-control as an important factor affecting the online learning readiness of Vietnamese medical and health students during the COVID-19 pandemic: a network analysis. Journal of Educational Evaluation for Health Professions. 2022; https://doi.org/10.3352/jeehp.2022.19.22. 19.
[17]. Phạm Thị Hương Ly. Một số yếu tố liên quan đến nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên Y khoa năm cuối trường Đại học Y dược Thái Bình năm 2022. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2024; https://doi.org/10.52163/yhc.v65iCD2.1032. 65(CĐ 2):219-228.
[18]. Tianshu Chu, Xin Liu, Shigemi Takayanagi, Tomoko Matsushita, Hiro Kishimoto. Association between mental health and academic performance among university undergraduates: The interacting role of lifestyle behaviors. International Journal of Methods in Psychiatric Research. 2023; https://doi.org/10.1002/mpr.1938. 32(1):e1938.
[19]. Diane M. Quinn, Amy Canevello, Jennifer K. Crocker. Understanding the role of depressive symptoms in academic outcomes: A longitudinal study of college roommates. PLoS One. 2023; https://doi.org/10.1371/journal.pone.0286709. 18(6):e0286709.
[20]. Lu Li, Grace KI Lok, Song-Li Mei, et al. Prevalence of depression and its relationship with quality of life among university students in Macau, Hong Kong and mainland China. Scientific Reports. 2020; https://doi.org/10.1038/s41598-020-72458-w. 10(1):15798.