46. KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN ĐÃ TỐT NGHIỆP VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CẤP CHỨNG CHỈ HUẤN LUYỆN VIÊN SỨC KHỎE TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG DƯỢC TRUNG ƯƠNG HẢI DƯƠNG NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả mức độ hài lòng của học viên đã tốt nghiệp Chương trình đào tạo cấp chứng chỉ huấn luyện viên sức khỏe tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương năm 2024.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, thực hiện với 218 học viên trong số 504 học viên đã tốt nghiệp từ khóa 1 đến khóa 10. Bộ câu hỏi gồm 19 tiêu chí thuộc 3 nhóm yếu tố (chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, quy trình hỗ trợ) và 2 tiêu chí đánh giá hài lòng chung, sử dụng thang đo Likert 5 điểm. Phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS 27.0, thống kê mô tả và kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha.
Kết quả: 58,3% học viên đang hành nghề huấn luyện viên sức khỏe; 86,6% có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng. Mức độ hài lòng chung đạt trung bình 3,78 ± 0,76 điểm. Nhóm “đội ngũ giảng viên” có điểm trung bình cao nhất (4,06-4,17 điểm), tiếp theo là “quy trình hỗ trợ” (3,65-4,00 điểm) và “chương trình đào tạo” (3,65-3,88 điểm). Tiêu chí được đánh giá cao nhất là “giảng viên nhiệt tình, tận tâm” (4,16 ± 0,65 điểm). Một số tiêu chí có tỷ lệ “phân vân” cao gồm “hỗ trợ sau tốt nghiệp” và “công cụ học tập trực tuyến”.
Kết luận: Học viên nhìn chung hài lòng với chương trình, đặc biệt là về chất lượng giảng viên và tính ứng dụng. Cần cải thiện nội dung cập nhật, tăng cường hỗ trợ sau tốt nghiệp và đa dạng hóa lĩnh vực đào tạo.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Huấn luyện viên sức khỏe, hài lòng học viên, đào tạo chứng chỉ, giáo dục nghề nghiệp y tế.
Tài liệu tham khảo
[2] Çakmakkaya Ö.S, Meydanlı E.G, Kafadar A.M, Aydın A, Öztürk M, Yılmaz S et al. Factors affecting medical students’ satisfaction with online learning: a regression analysis of a survey. BMC Med Educ, 2024, 24: 11.
[3] Nguyễn Thanh Bình. Dịch tễ Dược học. Nhà xuất bản Y học, Hà Nội, 2014.
[4] McGlynn A, O’Callaghan C, McDougall B, Osborne J, Harris-Roxas B. Translating health coaching training into clinical practice. Int J Environ Res Public Health, 2022, 19 (23): 16075.
[5] Madrigal L.H, Manders O.C, Kadir M, Piper S.A, Weber M.B, Blais L.M. What makes a quality lifestyle coach? A theoretical model based on the real-world context of delivering the National Diabetes Prevention Program. Healthcare (Basel), 2025, 13 (2): 126.
[6] Maini A, Fyfe M, Kumar S. Medical students as health coaches: adding value for patients and students. BMC Med Educ, 2020, 20: 182.
[7] Cranston K.D, Grieve N.J, Reitsma R, Jung M.E. Effectiveness of brief e-learning training for Diabetes Prevention Program coaches: outcome evaluation. JMIR Preprints, 2024 Apr 30: 60072.
[8] Weiler R.M, Pigg R.M Jr. An evaluation of client satisfaction with training programs and technical assistance provided by Florida’s Coordinated School Health Program Office. J Sch Health, 2000, 70 (3): 71-75.
[9] Robins L.S, Gruppen L.D, Alexander G.L, Fantone J.C, Davis W.K. A predictive model of student satisfaction with the medical school learning environment. Acad Med, 1997, 72 (2): 134-139.
[10] Elshami W, Taha M.H, Abuzaid M, Saravanan C, Al Kawas S, Abdalla M.E. Satisfaction with online learning in the new normal: perspective of students and faculty at medical and health sciences colleges. Med Educ Online, 2021, 26 (1): 1920090.