42. PHÁT TRIỂN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY NGÀNH DƯỢC: THÁCH THỨC, CƠ HỘI VÀ GIẢI PHÁP

Bùi Xuân Khoa1
1 Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu phân tích sâu về bối cảnh, nhận diện các thách thức, cơ hội và đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giảng dạy ngành dược.


Phương pháp: Tổng quan tài liệu có hệ thống từ các cơ sở dữ liệu học thuật uy tín (PubMed, Scopus, Google Scholar) và các báo cáo chính sách từ Bộ Chính trị, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Kết quả: Ngành Dược đang chuyển mình mạnh mẽ sang kỷ nguyên số, tạo ra “dược học số” với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và blockchain. Để khắc phục, nghiên cứu đề xuất mô hình “đào tạo dược học 4.0” với 4 trụ cột chính: (1) Số hóa toàn diện quy trình dạy - học - đánh giá; (2) Đẩy mạnh mô hình học tập qua mô phỏng tương tác; (3) Tích hợp dữ liệu thực tiễn và công nghệ mới vào chương trình học; và (4) Xây dựng và nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.


Kết luận: Sự phát triển của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yêu cầu cấp bách và tất yếu đối với đào tạo dược học nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh quốc gia. Mô hình “đào tạo dược học 4.0” được đề xuất cung cấp một lộ trình khả thi để các trường đại học và cao đẳng địa phương có thể chủ động chuyển đổi, thích ứng linh hoạt với kỷ nguyên số, góp phần hiệu quả vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Bảo Vinh. Kinh nghiệm chuyển đổi số trong giáo dục đại học của các quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam [Internet]. Quanlynhanuoc.vn; 2025 Apr 1 [cited 2025 Aug 30]. Available from: https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/04/02/kinh-nghiem-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc-cua-cac-quoc-gia-tren-the-gioi-va-bai-hoc-cho-viet-nam/
[2] Bộ Y tế. Chuyển đổi số trong y tế tại Việt Nam đến năm 2030 [Internet]. 2024 Dec 4 https://moh.gov.vn/tin-noi-bat/-/asset_publisher/3Yst7YhbkA5j/content/cuoc-hop-nhom-oi-tac-y-te-chuyen-oi-so-trong-y-te-tai-viet-nam-en-nam-2030
[3] Lê Thị Đỗ Quyên. Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế. Tạp chí Khoa Học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, tháng 6, 2023 (6): 89-96.
[4] Báo Nhân Dân. Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục đại học [Internet], 2024 Dec 13 [cited 2025 Aug 30]. Available from: https://nhandan.vn/thuc-day-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc-post850421.html
[5] TARI. Chuyển đổi số trong dạy và học đại học [Internet]. Huflit.edu.vn; 2023 [cited 2025 Aug 30]. Available from: https://tari.huflit.edu.vn/mod/resource/view.php?id=224
[6] FPT IS. Chuyển đổi số y tế: Lợi ích, thực trạng và xu hướng [Internet], 2025 Aug 12 [cited 2025 Aug 30]. Available from: https://fpt-is.com/goc-nhin-so/chuyen-doi-so-y-te/
[7] Bộ Y tế. Chuyển đổi số y tế. Cổng thông tin Bộ Y tế [Internet], 2025 Aug 17 [cited 2025 Aug 30]. Available from: https://moh.gov.vn/chuyen-doi-so-y-te