2. HÀNH VI MUA THUỐC THEO PHƯƠNG THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NHÀ THUỐC Ở THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Main Article Content
Abstract
Mục tiêu: Mô tả hành vi mua thuốc theo phương thức thương mại điện tử của khách hàng tại một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025 và các yếu tố liên quan.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, sử dụng bộ câu hỏi có cấu trúc để thu thập dữ liệu trực tiếp từ khách hàng tại các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Kết quả: Trong tổng số 296 khách hàng đã khảo sát, có 34,5% khách hàng đã từng mua thuốc theo phương thức thương mại điện tử, trong đó 70,6% khách hàng hài lòng với trải nghiệm này. Tỷ lệ khách hàng mua thuốc theo phương thức thương mại điện tử cao hơn ở nhóm dưới 45 tuổi, trình độ học vấn trên trung học phổ thông, thu nhập trung bình hàng tháng từ 10 triệu đồng trở lên, thường xuyên sử dụng Internet mua sắm trực tuyến và từng tìm kiếm thông tin liên quan đến sức khỏe hoặc thuốc trên mạng (p < 0,05).
Kết luận: Mua thuốc theo phương thức thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ tuổi, có trình độ học vấn và thu nhập cao, thường xuyên sử dụng Internet. Tỷ lệ khách hàng hài lòng cao cho thấy tiềm năng phát triển của dịch vụ bán lẻ thuốc theo phương thức thương mại điện tử trong tương lai.
Article Details
Keywords
Hành vi, khách hàng, thuốc, thương mại điện tử, nhà thuốc
References
[2] Almohammed O.A, Alnogaidan R.A, Ghannam F., Alqahtani R.S, Aloraini S.K, Abanmy N.O. Public awareness of online pharmacies, consumers’ motivating factors, experience and satisfaction with online pharmacy services, and current barriers and motivators for non-consumers: The case of Saudi Arabia. Saudi Pharmaceutical Journal, 2023, 31 (8): 101676.
[3] Statista. Pharma e-commerce in the United Kingdom (UK)-statistics & facts 2025. https://www.statista.com/topics/12623/pharma-e-commerce-in-the-united-kingdom/. Accessed 13 July, 2025.
[4] Doan Anh Dung, Vu Hong Nhung, Nguyen Lan Phuong, Dinh Xuan Dai. Vietnamese people’s behavior and future intention to purchase medicines and functional foods on the internet: a cross-sectional study. Sci Rep, 2024, 14 (1): 24267.
[5] Quốc hội. Luật số 44/2024/QH15 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược, ban hành ngày 21 tháng 11 năm 2024.
[6] Vũ Hồng Nhung. Phân tích thực trạng và ý định mua sắm thuốc và thực phẩm chức năng trực tuyến của người dân Việt Nam trong năm 2023. Khóa luận tốt nghiệp dược sĩ, Trường Đại học Dược Hà Nội, 2023.
[7] Kirsi Punakivi. Acceptance and use of online pharmacies and the online customer journey for the purchase of OTC medicines. Thesis, University of Helsinki, 2019.
[8] Gharaibeh L, Alameri M.A, Al-Kabariti A.Y, Alsa’d A.A, Abed A, Karameh N et al. Practices, perceptions and trust of the public regarding online drug purchasing: a web-based survey from Jordan. BMJ open, 2023, 13 (10): e077555.
[9] Prashanti G, Sravani S, Noorie S. A Review on Online Pharmacy. IOSR Journal of Pharmacy and Biological Sciences, 2017, 12 (3): 32-4.