55. LO ÂU, TRẦM CẢM VÀ CHẤT LƯỢNG SỐNG CỦA SINH VIÊN KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC: NGHIÊN CỨU CẮT NGANG TẠI KHU VỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2024

Hồ Nữ Ngọc Hiền1, Nguyễn Thị Như Quỳnh1, Đoàn Thảo Ân2, Nguyễn Thị Thanh Hiếu3, Võ Quang Trung2
1 Khoa Dược, Trường Đại học Lạc Hồng.
2 Khoa Dược, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
3 Khoa Dược, Trường Đại học Mahidol, Thái Lan.

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát mức độ lo âu, trầm cảm và CLCS của sinh viên khối ngành sức khỏe tại một số trường đại học ở TP.HCM, đồng thời phân tích các yếu tố liên quan.


Đối tượng - phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 398 sinh viên khối ngành sức khỏe tại 4 trường đại học ở TP.HCM năm 2024. Thang đo DASS-21 được dùng để đánh giá lo âu, trầm cảm; công cụ EQ-5D-5L đánh giá CLCS. Phân tích sử dụng phép kiểm Chi bình phương và ANOVA với mức ý nghĩa thống kê p ≤ 0,05.


Kết quả: Hơn 65% sinh viên có dấu hiệu lo âu, trầm cảm từ nhẹ đến nghiêm trọng, trong đó 28,39% ở mức cực kỳ nghiêm trọng. Điểm trung bình EQ-5D-5L là 0,851 ± 0,107, thấp hơn trung bình chung của cộng đồng. Các yếu tố liên quan đến điểm DASS-21 gồm giới tính, năm học, tình trạng hôn nhân, tình trạng tài chính, khó khăn trong việc kết bạn, thi lại, và tiền sử lo âu, trầm cảm. Sinh viên năm thứ hai, năm thứ năm, sống xa gia đình và gặp khó khăn tài chính có CLCS thấp hơn đáng kể. Có mối tương quan nghịch giữa điểm DASS-21 và điểm CLCS theo EQ-5D-5L (r = -0,142; p = 0,004).


Kết luận: Tỷ lệ lo âu và trầm cảm ở sinh viên khối ngành sức khỏe tại TP.HCM khá cao, tác động tiêu cực đến chất lượng sống. Nghiên cứu khuyến nghị các trường đại học và cơ quan liên quan cần xây dựng các chương trình hỗ trợ tâm lý, giảm áp lực học tập và kinh tế, nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần và CLCS cho sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Moustafa Mohamed AA, et al, (2024),"Risk Perception of Mental Health Disorders Among Disabled Students and Their Quality of Life: The Role of University Disability Service Support", Journal of Disability Research. 3(2): p. 20240013.
[2]. Mac-Ginty Scarlett, et al, (2024),"Association Between Socioeconomic Position and Depression, Anxiety and Eating Disorders in University Students: A Systematic Review", Adolescent Research Review: p. 1-17.
[3]. Amaro Pedro, et al, (2024),"Depression and anxiety of portuguese university students: A cross-sectional study about prevalence and associated factors", Depression and Anxiety. 2024.
[4]. Bento Maria da Conceição, et al. (2021), “Comportamentos de saúde e bem-estar dos estudantes do ensino superior politécnico: um diagnóstico a partir da perspetiva dos estudantes”. 2021, Conselho Coordenador dos Institutos Superiores Politécnicos.
[5]. Nugraha David, et al. (2023),"Evaluation of health-related quality of life and mental health in 729 medical students in Indonesia during the COVID-19 pandemic", Medical Science Monitor: International Medical Journal of Experimental and Clinical Research. 29: p. e938892-1.
[6]. Freitas Pedro Henrique Batista de, et al, (2023),"Symptoms of depression, anxiety and stress in health students and impact on quality of life", Revista latino-americana de enfermagem. 31: p. e3884.
[7]. Lê Mỹ Ngọc, Xuân Linh Huỳnh Thị, and Nhật Tảo Nguyễn Thị (2023),"Trầm Cảm Theo Thang Đo Dass-21 Ở Sinh Viên Khối Ngành Khoa Học Sức Khỏe Trường Đại Học Trà Vinh Sau Đại Dịch Covid-19", Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Trà Vinh, ISSN: 2815-6072; E-ISSN: 2815-6080.