53. ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI KHOA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG, BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC HUẾ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 400 bệnh nhân ngoại trú. Dữ liệu thu thập bằng bộ công cụ khảo sát theo Quyết định số 3869/QĐ-BYT, phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0.
Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung đạt 84,4%. Yếu tố được đánh giá cao nhất là “thái độ và chuyên môn nhân viên y tế” (92,9%), thấp nhất là “minh bạch thông tin và thủ tục hành chính” (80%). Tỷ lệ hài lòng toàn diện đạt 25,5%. Có 89,5% người bệnh chắc chắn sẽ quay lại hoặc giới thiệu người khác sử dụng dịch vụ.
Kết luận: Người bệnh hài lòng tương đối cao với chất lượng dịch vụ tại đơn vị. Tuy nhiên, cần tiếp tục cải tiến các yếu tố liên quan đến thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và khả năng tiếp cận, nhằm nâng cao mức độ hài lòng toàn diện.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Hài lòng, bệnh nhân, phục hồi chức năng, chất lượng dịch vụ y tế.
Tài liệu tham khảo
[2] Nguyễn Văn Hân, Trương Việt Dũng, Vũ Hữu Khiêm, Trần Hải Bình, Phạm Thị Len, Nguyễn Thị Thu Thủy và cộng sự. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khám, chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội năm 2024. Tạp chí Y học cộng đồng, 2024, 65 (7): 297-304.
[3] Ngô Thị Kim Giàu, Tạ Văn Trầm. Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 531 (2): 329-33.
[4] Nguyễn Minh Quân. Thực trạng và mô hình can thiệp nâng cao quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế, 2019.
[5] Bộ Y tế. Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, 2019.
[6] Vũ Duy Tùng, Dương Phúc Lam. Nghiên cứu tình hình hài lòng người bệnh ngoại trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và đánh giá kết quả can thiệp tại Bệnh viện Bà Rịa năm 2021-2022. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 2023, 57: 50-6.
[7] Viegas I. The role of information technology in improving the quality of health services in hospitals. Journal of Social Science, 2024, 3: 1561-71.
[8] Alrasheedi K.F, Al-Mohaithef M, Edrees H.H, Chandramohan S. The Association Between Wait Times and Patient Satisfaction: Findings From Primary Health Centers in the Kingdom of Saudi Arabia. Health services research and managerial epidemiology, 2019, 6: 2333392819861246.
[9] Kalaja R. Determinants of Patient Satisfaction with Health Care: A Literature Review. European Journal of Natural Sciences and Medicine, 2023, 6: 43-54.