33. KHOẢNG TRỐNG KIẾN THỨC SƠ CẤP CỨU VÀ NHU CẦU ĐÀO TẠO TRONG CỘNG ĐỒNG SINH VIÊN ĐẠI HỌC HUẾ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm đánh giá kiến thức, thái độ và nhu cầu đào tạo về sơ cấp cứu của sinh viên các Trường Đại học thuộc Đại học Huế.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện từ tháng 10/2024 đến 03/2025 với 217 sinh viên tham gia. Dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi tự điền gồm 4 phần: thông tin chung, kiến thức, thái độ và nhu cầu đào tạo. Phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS 20.0.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên chưa từng được đào tạo sơ cấp cứu là 61,3%, và chỉ 20,3% đã từng tham gia sơ cấp cứu thực tế. Điểm trung bình kiến thức là 30,80 ± 6,79/41. Một số nội dung chuyên sâu về sơ cứu như xử trí chấn thương đầu, cột sống, hoặc rắn cắn có tỷ lệ trả lời đúng còn thấp. 75,6% sinh viên sẵn sàng tham gia sơ cứu nếu cần, nhưng vẫn còn lo ngại về kỹ năng và hậu quả pháp lý. Đáng chú ý, 98% sinh viên mong muốn được tham gia các khóa đào tạo về sơ cấp cứu.
Kết luận: Sinh viên thể hiện thái độ tích cực và nhu cầu cao về đào tạo sơ cấp cứu, tuy nhiên vẫn còn những lỗ hổng kiến thức đáng kể. Các cơ sở đào tạo cần tích hợp nội dung sơ cấp cứu vào chương trình giảng dạy nhằm nâng cao năng lực phản ứng trước các tình huống khẩn cấp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
sơ cấp cứu, kiến thức, thái độ, nhu cầu đào tạo
Tài liệu tham khảo
[2] Lương Mai Anh, Hà Anh Đức, Tô Thị Phương Thảo, Nguyễn Quảng Thức, Đỗ Thị Điệp. Thực trạng tử vong do tai nạn thương tích tại Việt Nam giai đoạn 2012 - 2022. Tạp chí Y học Dự phòng. 2024; 34:36-43.
[3] Correia L, Feitosa A, Apolinário M, Ferreira E, Braga S, Pinheiro W. The importance of teaching and learning first aid techniques for laypersons: integrative review / A importância do ensino e aprendizagem de técnicas de primeiros socorros para leigos: revisão integrativa. Revista de Pesquisa Cuidado é Fundamental Online. 2024;16.
[4] American Heart Association, American Red Cross. 2024 American Heart Association and American Red Cross Guidelines for First Aid [Internet]. Dallas (TX): American Heart Association; 2024 [cited 2025 May 8]. Available from: https://cpr.heart.org/en/resuscitation-science/2024-first-aid-guidelines
[5] Phạm Anh Thư, Nguyễn Nhật Quỳnh, Phạm Lê An. Kiến thức, thái độ và nhu cầu đào tạo sơ cấp cứu của sinh viên Khoa y Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2020-2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;531.
[6] Hoàng Thị Thúy Huyền, Nguyễn Lâm Vương, Đỗ Văn Dũng. Kiến thức và nhu cầu đào tạo sơ cấp cứu ban đầu của sinh viên khoa Y tế Công cộng – Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016. Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh. 2017;21(1):134–40.
[7] Alshuwayrikh A, Aljethaily A, Alosaimi F, Alshaya O, Alasmari A, Al-Makhdob M, et al. Knowledge and Attitudes Towards First Aid Measures Among Medical Students at Al-Imam Mohammad Ibn Saud Islamic University, Riyadh, Saudi Arabia: Sultan Qaboos Univ Med J. 2018 Nov;18(4):e507-12. doi: 10.18295/squmj.2018.18.04.013. Epub 2019 Mar 28.
[8] Nguyễn Thị Khánh Linh, Lê Hồng Thái, Hồ Thị Đan Ngọc, Thái Thùy Ngân (2019). Nghiên cứu kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu của sinh viên các trường đại học trên thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân, 01(32), 2019, 17-23.
[9] Shrestha R. Basic life support: Knowledge and attitude of medical/paramedical professionals. World Journal of Emergency Medicine. 2012; 3:141.