31. NHẬN THỨC VỀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: (1) Khảo sát nhận thức về môi trường học tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội; (2) Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến nhận thức về môi trường học tập lâm sàng của sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang sử dụng bộ câu hỏi tự điền Clinical Learning Enviroment Inventory phiên bản tiếng Việt (V-CLEI).
Kết quả: Điểm trung bình thang đo V-CLEI là 133,2 ± 11,7, số điểm thấp nhất là 102 điểm, cao nhất là 163 điểm. Năm học của sinh viên điều dưỡng có mối liên quan đến nhận thức về môi trường học tập lâm sàng, năm học càng cao thì nhận thức của sinh viên điều dưỡng về môi trường học tập lâm sàng càng cao.
Kết luận: Nhận thức của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Y Hà Nội về môi trường học tập lâm sàng đạt mức 133,2 ± 11,7; sinh viên nhận thức được công việc phải làm của một nhân viên điều dưỡng; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao; nhận thức được rằng việc học lâm sàng là cực kỳ cần thiết và không lãng phí thời gian. Tuy nhiên vẫn còn những mặt hạn chế như thiếu tính sáng tạo tại môi trường học tập lâm sàng; sự phân công việc chưa phù hợp; số lượng công việc quá tải.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Nhận thức, môi trường học tập lâm sàng, sinh viên điều dưỡng, Trường Đại học Y Hà Nội
Tài liệu tham khảo
[2] Trần Thị Huyền. Những thách thức mà sinh viên điều dưỡng gặp phải tại môi trường học tập lâm sàng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng năm 2019 | Tạp chí Khoa học Điều dưỡng Tập 03 số 01 năm 2019; tr 8-12
[3] “Thực trạng ngành điều dưỡng tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Yersin University Jan. 29, 2024.
[4] Jamshidi N, Molazem Z, Sharif F, Torabizadeh C, Najafi Kalyani M. The Challenges of Nursing Students in the Clinical Learning Environment: A Qualitative Study. ScientificWorldJournal 2016.
[5] R. N. Kurian and M. M. James, “Assessment of level of satisfaction of student nurses with their clinical learning environment in a selected college of nursing in New Delhi, India,” Int. J. Curr. Res., vol. 9, no. 12, pp. 62589–62592, 2017.
[6] “Quan điểm của sinh viên điều dưỡng Thổ Nhĩ Kỳ về môi trường học tập lâm sàng của họ: Nghiên cứu nhóm tập trung | KAPUCU | Tạp chí Khoa học Y tế Pakistan.A focus group study 2011, tr 1149– 11532
[7] C. K. L. Chan, W. K. W. So, and D. Y. T. Fong, “Hong Kong baccalaureate nursing students’ stress and their coping strategies in clinical practice,” tr 307–313, 2009
[8] Thi Hue Truong. Vietnamese nursing students’ perceptions of their clinical learning environment: A cross-sectional survey [Master thesis]. Queensland University of Technology; 2015.
[9] Ngô Duy Anh, Nguyễn Thị Ngọc Ngoan. Mức độ nhận thức của sinh viên nghành điều dưỡng trường Đại học Trà Vinh về môi trường thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Tạp chí khoa học trường Đại học Trà Vinh 2022 Oct 19, tr 53–61
[10] J. Ramsbotham, “Vietnamese Nursing Students’ Perspectives on Learning Environments: A Multisite Benchmarking Study to Inform Future Initiatives,” presented at the Nursing Education Research Conference 2018 (NERC18), Apr. 2018.
[11] Tiến TTK, Nguyệt NT. Nhận thức về môi trường học tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng năm thứ 2 trường cao đẳng y tế Hà Nội. Tạp Chí Học Việt Nam Tập 530 tháng 9 số 2 năm 2023, tr: 255-259.