28. ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MÔ PHỎNG CÓ TÍNH TRUNG THỰC TƯƠNG ĐỐI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRONG THỰC HÀNH TIỀN LÂM SÀNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN

Trần Thị Huyền1
1 Trường Đại học Văn Hiến

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá tác động của việc sử dụng phương pháp mô phỏng trong việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho sinh viên ngành Điều dưỡng tại Trường Đại học Văn Hiến, đặc biệt trong các học phần thực hành tiền lâm sàng.


Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp trước sau không có nhóm chứng được thực hiện với sự tham gia của 51 sinh viên năm 3 và năm 4 ngành Điều dưỡng tại Trường Đại học Văn Hiến. Một bộ câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề được triển khai trước và sau khi áp dụng phương pháp mô phỏng trong các buổi thực hành tiền lâm sàng. Kết quả được phân tích thông qua việc so sánh điểm trung bình của sinh viên trước và sau khi can thiệp.


Kết quả: Trong tổng số 51 sinh viên tham gia (35 sinh viên năm 3 và 16 sinh viên năm 4), điểm trung bình trước khi thực hành là 62,2 ± 11,1 trên thang điểm EM PSI. Sau khi áp dụng mô phỏng, điểm số này tăng lên 72,7 ± 9,7. Mức độ thay đổi trung bình là 10,5 điểm (p < 0,05), chứng tỏ sự cải thiện rõ rệt về kỹ năng giải quyết vấn đề. Cụ thể, hai yếu tố là “Sự tự tin giải quyết vấn đề” và “Kiểm soát cá nhân” lần lượt tăng thêm 2,9 và 2,6 điểm (p<0.05).


Kết luận: Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp mô phỏng có hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề cho sinh viên Điều dưỡng, và do đó, nên được áp dụng rộng rãi trong chương trình đào tạo Điều dưỡng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Y tế (2020). Quyết định số 4627/QĐ-BYT ngày 6 tháng 11 năm 2020 về việc ban hành Chương trình đào tạo phương pháp giảng dạy lâm sàng cho cán bộ thực hành trong ngành giáo dục y tế
[2] Hanshaw, S. L., & Dickerson, S. S. (2020). High fidelity simulation evaluation studies in nursing education: A review of the literature. Nurse Education in Practice, 46, 102818.
[3] Mert Karadas, M., & Terzioglu, F. (2019). The impact of the using high-fidelity simulation and standardized patients to management of postpartum hemorrhage in undergraduate nursing students: A randomized controlled study in Turkey. Health Care for Women International, 40(5), 597-612.
[4] Phillips, A. R., & Lambie, C. (2019). Assessing civil engineering students perceptions of their problem solving ability. International Journal of Engineering Education, 35(5), 1551-1560.
[5] Goulding, M. H., Graham, L., Chorney, D., & Rajendram, R. (2020). The Use of Interprofessional Simulation to Improve Collaboration and Problem Solving Among Undergraduate BHSc Medical Laboratory Science and BScN Nursing Students. Canadian Journal of Medical Laboratory Science, 82(2).
[6] Brown, K. M., Swoboda, S. M., Gilbert, G. E., Horvath, C., & Sullivan, N. (2022). Integrating virtual simulation into nursing education: A roadmap. Clinical Simulation in Nursing, 72, 21-29.
[7] Tran, T. H. O., Luu, T. T., & Ngo, T. T. H. (2023). Hiệu quả của phương pháp giảng dạy dựa trên mô phỏng trong phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề ở sinh viên điều dưỡng. Tạp chí khoa học Điều dưỡng, 6(03), 74-83.