24. THỰC TRẠNG DẠY- HỌC PHÒNG NGỪA VÀ KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả thực trạng dạy-học nội dung phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) của sinh viên điều dưỡng tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang trên 354 sinh viên năm 2,3,4 tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương từ tháng 10/2022 đến tháng 10/2023.
Kết quả: Nghiên cứu bao gồm 15% sinh viên nam và 85% sinh viên nữ với độ tuổi trung bình là 20,03 ± 0,90 tuổi. Có 91% sinh viên cho rằng học phần KSNK giúp họ hiểu sâu về chuyên môn và phát triển một số năng lực của bản thân. Trên 80% sinh viên đồng ý với nội dung và phương pháp giảng dạy học phần. Tỷ lệ sinh viên chưa tự tin trong thực hành các nội dung về phân loại chất thải (26%), thu gom vận chuyển an toàn chất thải y tế (23,4%) và vệ sinh môi trường bề mặt là (20,1%). Trên 20% sinh viên phản ánh sự thiếu hụt về dụng cụ đối với các nội dung: khử khuẩn- tiệt khuẩn, quản lý đồ vải và vệ sinh môi trường, đề xuất phòng thực hành cần thiết kế giống với lâm sàng. Có 96,9% sinh viên mong muốn có thể mượn phòng thực hành để tự học.
Kết luận: Nội dung phòng ngừa và KSNK đã đạt được những hiệu quả bước đầu trong việc xây dựng và phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ cho sinh viên điều dưỡng. Tuy nhiên cần có sự tăng cường về dụng cụ, hỗ trợ của giảng viên thay đổi thiết kế phòng thực hành để nâng cao hiệu quả đào tạo và năng lực thực hành cho sinh viên trong môi trường làm việc thực tế.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, sinh viên điều dưỡng
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Y tế. Thông tư 16/2018/TT-BYT ngày 20/7/2018 về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.2018.https://luatvietnam.vn/y-te/thong-tu-16-2018-tt-byt-ve-kiem-soat-nhiem-khuan-trong-benh-vien-165762-d1.html
[3] Vũ Thị Là. Thực trạng công tác giảng dạy kiểm soát nhiễm khuẩn cho sinh viên điều dưỡng tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;527(2):159 - 162.
[4] Hoàng Lan Vân, Mccathy S, Ramsbotham J. Dịch và chuẩn hóa bộ công cụ đánh giá giáo dục DREEM: Nghiên cứu bước đầu về giáo dục điều dưỡng tại Việt Nam. Tạp chí Điều dưỡng. 2020; 31:84-89.
[5] Trương Thị Huệ. Vietnamese nursing students’ perceptions of their clinical learning environment: A cross-sectional survey [thesis]. Brisbane: Queensland University of Technology; 2015.
[6] Nguyễn Hữu Thắng, et al. Nghiên cứu thực trạng kiến thức, thái độ về các biện pháp phòng ngừa chuẩn của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. Hải Dương: Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; 2022.
[7] Nguyễn Thị Lan Anh, et al. Khảo sát sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương về môi trường học tập lý thuyết và lâm sàng. Đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. Hải Dương: Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; 2022.