38. KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ ÁP DỤNG QUY TRÌNH ĐIỀU DƯỠNG TRONG CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH CỦA HỌC VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NĂM 2025

Vũ Dung1, Vũ Thị Hồng Liên1, Đỗ Quang Tuyển1
1 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả mức độ kiến thức về quy trình điều dưỡng của học viên điều dưỡng Trường Đại học Thăng Long năm 2025 và mô tả thái độ áp dụng quy trình điều dưỡng trong thực hành chăm sóc của đối tượng nghiên cứu.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện tại Trường Đại học Thăng Long từ tháng 8/2024 đến tháng 8/2025 trên 232 học viên điều dưỡng hệ thạc sĩ và liên thông có tham gia chăm sóc người bệnh. Chọn mẫu thuận tiện. Dữ liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi cấu trúc gồm 3 phần: thông tin cá nhân, kiến thức (38 câu hỏi đúng/sai) và thái độ (20 câu hỏi Likert 5 mức độ), với độ tin cậy Cronbach’s Alpha > 0,7. Kiến thức và thái độ được phân loại theo điểm cắt 75% điểm tối đa. Số liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0, sử dụng thống kê mô tả.


Kết quả: Phần lớn học viên điều dưỡng Trường Đại học Thăng Long có kiến thức về quy trình điều dưỡng ở mức trung bình (56,5%) và tốt (43,1%). Kiến thức tốt tập trung chủ yếu ở bước nhận định (65,9%), trong khi bước thực hiện có tỷ lệ kiến thức kém cao nhất (22%). 59,9% học viên có thái độ tích cực chung trong việc áp dụng quy trình điều dưỡng. Đa số tin vào hiệu quả, mục đích và sẵn sàng thực hiện quy trình. Tuy nhiên, vẫn còn 40,1% học viên chưa tích cực, chủ yếu do lo ngại về tính phức tạp, giấy tờ nhiều và hệ thống hồ sơ chưa phù hợp.


Kết luận: Kiến thức của học viên điều dưỡng về quy trình điều dưỡng đa phần ở mức tốt và trung bình. Thái độ về áp dụng quy trình điều dưỡng trong thực hành chăm sóc ở mức tích cực, tuy nhiên còn một số lo ngại như tính phức tạp, giấy tờ nhiều và hệ thống hồ sơ chưa phù hợp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Hagos F, Alemseged F, Balcha F, Berhe S, Aregay A. Application of nursing process and its affecting factors among nurses working in Mekelle zone hospitals, Northern Ethiopia. Nursing Research and Practice, 2014, 1-8. https://doi.org/10.1155/2014/675212
[2] Abdelkader F.A, Othman W.N.E. Factors affecting implementation of nursing process: Nurses’ perspective. Journal of Nursing and Health Science, 2017, 6 (3, Ver. I), 76-82.
[3] Osman W, Ninnoni J.P.K, Anim M.T. Use of the nursing process for patient care in a Ghanaian teaching hospital: A cross-sectional study. International Journal of Africa Nursing Sciences, 2021, 14, 100281.
[4] Lê Thị Hoàn. Kiến thức, thái độ và thực hành áp dụng quy trình điều dưỡng của điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình năm 2020. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, 2020.
[5] Boaventura A.P, Peres A.M, Silva A.E.B.C, Camelo S.H.H. Barriers to implementing the nursing process in the clinical practice of nurses. Texto & Contexto - Enfermagem, 2020, 29, e20190230. https://doi.org/10.1590/1980-265X-TCE-2019-0230
[6] Mbithi B.W, Kimani,R.W, Opondo D. Knowledge and factors influencing implementation of the nursing process among nurses in selected county referral hospitals in Kenya. International Journal of Africa Nursing Sciences, 2022, 17, 100433. https://doi.org/10.1016/j.ijans.2022.100433
[7] Bùi Thị Thanh Huyền. Thực trạng áp dụng quy trình điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2020. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, 2020.
[8] Shiferaw W.S, Negash A.K, Mehari A.K. Factors influencing the implementation of the nursing process in Ethiopia: A systematic review. Nursing Open, 2021, 8 (4), 1670-1679. https://doi.org/10.1002/nop2.772
[9] Erika de Souza Guedes, Toso B.R.G de O, Silva D.A.R da, Collet N. Attitude of nurses towards the nursing process. Revista Brasileira de Enfermagem, 2021, 74 (3), e20200565. https://doi.org/10.1590/0034-7167-2020-0565