14. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG THUỐC CÓ CHỨA PARACETAMOL Ở SINH VIÊN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Xác định tỉ lệ sinh viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh có kiến thức tốt cũng như thực hành đúng sử dụng thuốc có chứa Paracetamol đúng cách, đồng thời xác định mối liên quan giữa kiến thức và thực hành với giới tính, trường học, năm học.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 317 sinh viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng 8/2024 đến tháng 6/2025.
Kết quả: Trong 317 sinh viên tham gia, 14,2% sinh viên có kiến thức tốt về sử dụng thuốc có chứa Paracetamol, 87,7% sinh viên sử dụng thuốc này đúng liều. Kiến thức về sử dụng thuốc có chứa Paracetamol có mối liên quan với trường học và năm học nhưng không liên quan với thực hành và giới tính; chưa tìm thấy mối liên quan giữa thực hành sử dụng thuốc này và giới tính, trường học, nhưng có mối liên quan với năm học.
Kết luận: Tỉ lệ sinh viên có kiến thức tốt về sử dụng thuốc có chứa Paracetamol ở Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh còn thấp nhưng tỉ lệ sinh viên thực hành đúng liều khá cao. Nên có giải pháp giúp nâng cao kiến thức đồng thời giảm thiểu hành vi sử dụng thuốc có chứa Paracetamol quá liều ở sinh viên Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh dựa trên việc thực hành sử dụng thuốc này có liên quan đến trường học, năm học.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Paracetamol, kiến thức, thực hành, sinh viên.
Tài liệu tham khảo
[2] Grand View Research. Paracetamol IV market size, share & trends analysis report by application, by region, and segment forecasts, 2025-2030. https://www.grandviewresearch.com/horizon/outlook/paracetamol-iv-market-size/global. Accessed 10 July 2025.
[3] Christina Jiun-Yu Tan, Grant E Sklar. Characterisation and outcomes of adult patients with Paracetamol overdose presenting to a tertiary hospital in Singapore. Singapore Medical Journal, 2017, 58 (12): 695-702. https://doi.org/10.11622/smedj.2016170
[4] Khalid A. Bin Abdulrahman, Shahad Hameed AlShammari, Wejdan Abdullah Alshakarah, Hanan Rafat A Bukhari, Ahad Marei Alenazi, Norah Saud Al Towaim. Self‑prescription of Paracetamol by Medical and Science Students at a Public University in Riyadh, Saudi Arabia. International Journal of Medical Research & Health Sciences, 2022, 11 (7). https://www.ijmrhs.com/medical-research/selfprescription-of-paracetamol-by-medical-and-science-students-at-a-public-university-in-riyadh-saudi-arabia-89813.html
[5] Huỳnh Nguyễn Thùy Trang, Nguyễn Trần Minh Như, Trần Thị Lý, Phạm Thị Kim Dung, Nguyễn Thị Thúy Nga. Khảo sát sử dụng Paracetamol đối với sinh viên Trường Đại học Văn Lang. Tạp chí Khoa học Văn Lang, 2022, 5 (33): 135-143. https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/267720/1/71911-865-177482-1-2-20220922.pdf
[6] Thinley Dorji, Kinley Gyeltshen, Krit Pongpirul. Rational use of Paracetamol among out‑patients in a Bhutanese district hospital bordering India: a cross‑sectional study. BMC Research Notes, 2018, 11 (1): 660. https://doi.org/10.1186/s13104-018-3764-0
[7] National Library of Medicine, StatPearls Publishing. Paracetamol (Acetaminophen), https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK482369/, 2023. Accessed 10 July 2025.
[8] Omnia Awad Hassan Mohamed, Nmarig Hatim Mohamed Othman, Fatima Abbas Musa Khogaly. Knowledge, attitude and practice of Paracetamol toxicity among IT students in Napata College. Napata University Institutional Repository, 2017, 1-35. http://api.dspace.napata.edu.sd/server/api/core/bitstreams/9e69e853-1e9a-4279-90dc-7552b802c281/content.
[9] Atheymen R, Chtourou L, Ksouda K, Sahnoun R, Hammami S, Affes H, Tahri N, Ben Mahmoud L, Zeghal K. Connaissance des étudiants en sciences infirmières des principes de l’automédication par le paracétamol. Journal de l’Information Médicale de Sfax, 2023, (43): 12-19. https://www.medecinesfax.org/useruploads/files/Article3-43.pdf