2. CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ, TRẦM CẢM, LO ÂU VÀ CĂNG THẲNG Ở SINH VIÊN ĐA NGÀNH TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM: NGHIÊN CỨU CẮT NGANG

Nguyễn Châu Thành1, Lê Phan Khánh Huy1, Trần Ngọc Trân1, Hoàng Lan Vân1
1 Viện Khoa học sức khoẻ, Trường Đại học VinUni

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu đánh giá tỷ lệ rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm và căng thẳng ở sinh viên đại học.


Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 124 sinh viên đa ngành tại một trường đại học tư thục ở Hà Nội. Dữ liệu thu thập qua thang đo Chất lượng Giấc ngủ Pittsburgh (PSQI) và thang đo DASS-21. Phân tích mô tả kết hợp các phép kiểm định Chi bình phương, Fisher’s Exact và Monte Carlo.


Kết quả: 81,5% sinh viên có chất lượng giấc ngủ kém, cao hơn mức trung bình trong nước và toàn cầu. Tỷ lệ trầm cảm là 56,5%, lo âu 68,5% và căng thẳng 36,3%.


Kết luận: Tỷ lệ cao về rối loạn giấc ngủ và sức khỏe tâm thần cho thấy cần có các can thiệp toàn diện từ nhà trường nhằm hỗ trợ sinh viên.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] ACHA. American College Health Association National College Health Assessment. American College Health Association; 2018.
[2] Almalki A, Shehata M, Siddiqui K, Albulushi H, Alshehri N, Aldumri A, Ayoub O. Sleep quality among a sample of medical students and the association with academic performance: an updated data. J Epidemiol Glob Health. 2025;15(1):8.
[3] Du C, Wang W, Hsiao PY, Ludy MJ, Tucker RM. Insufficient sleep and poor sleep quality completely mediate the relationship between financial stress and dietary risk among higher education students. Behav Sci (Basel). 2021;11(5).
[4] Jansen, E. C., Peterson, K. E., O’Brien, L., Hershner, S., & Boolani, A. (2020). Associations between mental workload and sleep quality in a sample of young adults recruited from a US college town. Behavioral sleep medicine, 18(4), 513-522.
[5] Mete K, Birol G. The relationship between stress, personality types and face-to-face communication: A survey among Turkish university students. ICWSR. 2016;1149.
[6] Ngoãn Đào T, Sơn PT, Trang TTN, Nguyệt NT, Hiếu VT, Vinh PT, Thái TH, An HB, Mạnh TP, Ngọc PTM. 33. Thực trạng tâm lý của sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2023 - 2024. Tạp chí nghiên cứu y học. 2025;187(2):296-304.
[7] Saat NZM, Hanawi SA, Chan KS, Hanafiah H, Teh SC, Aznan SR, et al. Sleep quality among university students: associations between demographic factors and physical activity level. Int J Pharm Res Allied Sci. 2020;9(3):57–65.
[8] Schmickler JM, Blaschke S, Robbins R, Mess F. Determinants of sleep quality: A cross-sectional study in university students. Int J Environ Res Public Health. 2023;20(3).
[9] Trịnh ML, Đỗ TH, Ngô THL. Chất lượng giấc ngủ và các yếu tố liên quan của sinh viên khoa điều dưỡng – kỹ thuật y học, đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh. ctump. 2022;(55):87-94.
[10] Velayudhan A, Gayatridevi S, Bhattacharjee RR. Efficacy of behavioral intervention in reducing anxiety and depression among medical students. Ind Psychiatry J. 2010;19(1):41-6.