49. MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN BẮT NẠT QUA MẠNG Ở SINH VIÊN CỦA MỘT TRƯỜNG CAO ĐẲNG TẠI HÀ NỘI NĂM 2025

Bui Minh Thu, Tran Quyanh Anh, Tran Huu Thang

Main Article Content

Abstract

Nghiên cứu nhằm mục tiêu phân tích một số yếu tố liên quan đến bắt nạt qua mạng ở sinh viên của một trường Cao đẳng tại Hà Nội năm 2025. Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích được thực hiện trên 388 sinh viên của một trường Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh viên nam bị bắt nạt qua mạng nhiều hơn sinh viên nữ (OR = 1,86, 95% CI = 1,19-2,91), sinh viên không có bạn thân bị bắt nạt cao hơn hơn sinh viên có ít nhất một bạn thân (OR = 3,47, 95%CI = 1,8 - 6,68). Như vậy, bắt nạt qua mạng là vấn đề đáng lưu tâm trong nhóm sinh viên. Sinh viên nam và sinh viên không có bạn thân có nguy cơ bị bắt nạt qua mạng cao hơn đáng kể. Từ đó, nhà trường cần tăng cường truyền thông, giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, đồng thời xây dựng hệ thống hỗ trợ tâm lý – tư vấn học đường để kịp thời phát hiện và hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng. Đối với sinh viên, cần nâng cao nhận thức, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ và tích cực tham gia các hoạt động tập thể nhằm tăng cường kết nối xã hội, giảm thiểu nguy cơ bị cô lập và trở thành nạn nhân bắt nạt qua mạng.

Article Details

References

[1] Ngo TA, Tran QA, Tran XB, et al. Cyberbullying Among School Adolescents in an Urban Setting of a Developing Country: Experience, Coping Strategies, and Mediating Effects of Different Support on Psychological Well-Being. Front Psychol. 2021; 12. doi:10.3389/fpsyg.2021.661919.
[2] Contreras-Piqueras ÁE, Ruiz-Esteban C, Méndez I. Cyberbullying and Psychopathological Behaviors in Spanish Secondary Education Students. Healthcare. 2023;11(24):3162. doi:10.3390/healthcare11243162.
[3] Pham TLC, Vũ THL, Nguyen HN, Nguyen TL. Online time, experience of cyber bullying and practices to cope with it among high school students in Hanoi. Health Psychol Open. 2020;7(1):2055102920935747. doi:10.1177/2055102920935747.
[4] Nguyễn Minh Hồng, Vũ Thùy Linh. Nâng cao kĩ năng ứng phó với nạn bắt nạt trực tuyến cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Tạp chí khoa học. 2022; 64: 49 - 49.
[5] Thai TT, Duong THM, Vo KD, et al. Cyber-victimization and its association with depression among Vietnamese adolescents. PeerJ. 2022;10:e12907. doi:10.7717/peerj.12907.
[6] Tran QA, Pham TTB. Cyber Bullying among High School students and some related factors. ResearchGate. Accessed November 29, 2024. https://www.researchgate.net/publication/336567934_Cyber_Bullying_among_High_School_students_and_some_related_factors_--_Bat_nat_qua_mang_o_hoc_sinh_Trung_hoc_pho_thong_va_mot_so_yeu_to_lien_quan
[7] Deshmukh N, Aranha A, Borkar A, Velhal G. Cyberbullying in Medical Schools: Prevalence, Self-Esteem Implications, Coping Strategies, and the Role of Social Support. Cureus. 2025;17(1):e78156. doi:10.7759/cureus.78156