10. ĐÁNH GIÁ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ SAU PHẪU THUẬT LỒNG NGỰC BẰNG THANG ĐO HCAHPS TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2025

Ho Tat Bang, Le Thi Hong Nhung, Pham Thi Bang Chau, Nguyen Thi Thanh Truc, Nguyen Minh Tan, Lam Thao Cuong, Tran Thanh Vy

Main Article Content

Abstract

Mục tiêu: Xác định tỷ lệ người bệnh sau phẫu thuật lồng ngực có trải nghiệm tích cực trong quá trình điều trị nội trú tại bệnh viện đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 79 người bệnh sau phẫu thuật lồng ngực từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2025. Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện. Công cụ sử dụng là thang đo Trải nghiệm người bệnh điều trị nội trú (Hospital Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems - HCAHPS).


Kết quả: Độ tuổi trung vị của người bệnh là 47 (30–60) tuổi. Tỷ lệ người bệnh có trải nghiệm chung tích cực là 86,1%; trong khi 13,9% có trải nghiệm chưa tích cực. Về đánh giá chất lượng dịch vụ, 98,7% người bệnh phản hồi tích cực và 96,2% cho biết sẽ chắc chắn giới thiệu bệnh viện đến người thân, bạn bè.


Kết luận: Người bệnh sau phẫu thuật lồng ngực có trải nghiệm tích cực chung ở mức cao, đặc biệt trong chăm sóc của bác sĩ, điều dưỡng và môi trường điều trị. Cần cải thiện thêm về nội dung và cách thức hỗ trợ người bệnh trước khi rời viện. Kết quả nhằm cung cấp bằng chứng thực tế góp phần hỗ trợ cải tiến chất lượng dịch vụ theo định hướng chăm sóc toàn diện, lấy người bệnh làm trung tâm.

Article Details

References

[1] Alessandro Brunelli, Shanda H. Blackmon, Mert Sentürk, Vinicius Cavalheri, Cecilia Pompili. Patient-centred care in thoracic surgery: a holistic approach—A review of the subjects of enhanced recovery after surgery, rehabilitation, pain management, and patient-reported outcome measures in thoracic surgery. Journal of Thoracic Disease. 2022;14(2):546-52.
[2] Ilya Seleznev, Raushan Alibekova, Alessandra Clementi. Patient satisfaction in Kazakhstan: Looking through the prism of patient healthcare experience. Patient Education and Counseling. 2020;103(11):2368-72.
[3] Jacob Yongsu Ahn, Mabel Wan Chi Sim, Zann Sue Ting Foo, Kok Hian Tan. Patient Safety Leaders’ Perception of Patient Safety Practices in Eight Asia-Pacific Countries: Survey Based on the Global Patient Safety Action Plan Framework. Risk Management and Healthcare Policy. 2025;18:2217-31.
[4] Bộ Y tế. Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 08/01/2024 về hướng dẫn phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024–2030. Hà Nội: Bộ Y tế; 2024.
[5] Trần Thị Lý, Cao Ánh Ngọc. Thực Trạng Trải Nghiệm Người Bệnh Điều Trị Nội Trú Tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Nam Định. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;530(1).
[6] Nguyễn Huy Hoàng, Phạm Tường Vân. Trải Nghiệm Chung Và Trải Nghiệm Khi Xuất Viện Của Người Bệnh Nội Trú Tại Khoa Ngoại Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Times City Năm 2021 Và Một Số Yếu Tố Liên Quan. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2024;65(3).
[7] Agency for Healthcare Research and Quality, Rockville, MD. CAHPS Adult Hospital Survey 2014 [Available from: https://www.ahrq.gov/cahps/surveys-guidance/hospital/about/adult_hp_survey.html.
[8] Hàng Quang Định, Đặng Trần Ngọc Thanh. Trải Nghiệm Của Người Bệnh Trong Thời Gian Điều Trị Nội Trú Tại Bệnh Viện Đa Khoa Trung Tâm An Giang Tạp chí Y học Việt Nam. 2024;535(1).
[9] Nguyễn Hoàng Bắc, Phạm Văn Tấn, Trần Văn Hùng, Huỳnh Thị Phương Linh, Đoàn Ngọc Thùy Trang, Nguyễn Minh Lan, et al. Trải nghiệm của người bệnh trong quá trình điều trị nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022. Tạp chí Y học Việt Nam. 2024;540(3).
[10] Trần Thị Diệp, Phùng Thanh Hùng, Nguyễn Thị Hoài Thu. Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển. 2022;5(2):9-16.