30. SỰ THAY ĐỔI CÁC TIÊU CHÍ VỀ GIAO TIẾP HIỆU QUẢ THEO MÔ HÌNH AIDET TẠI CÁC CƠ SỞ LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG NĂM HỌC 2024-2025
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá sự thay đổi các tiêu chí về giao tiếp hiệu quả của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Thăng Long trước và sau can thiệp đào tạo dựa trên mô hình AIDET.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu so sánh trước và sau can thiệp trên cùng nhóm sinh viên điều dưỡng năm thứ hai và ba đã hoàn thành học phần đánh giá thể chất, đang thực hành tại bệnh viện trong thời gian từ tháng 8/2024 đến tháng 6/2025. Đối tượng nghiên cứu được nghiên cứu viên quan sát thực hành giao tiếp với người bệnh và đánh giá dựa trên phiếu khảo sát được thiết kế sẵn gồm 5 tiêu chí theo mô hình AIDET (chào hỏi, giới thiệu, thời gian, giải thích và cảm ơn) tại 2 thời điểm là ngay trước và sau can thiệp.
Kết quả: Điểm trung bình thực hành theo mô hình AIDET của sinh viên tăng từ 4,62 ± 3,26 lên 8,61 ± 1,09, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,001.
Kết luận: Áp dụng mô hình AIDET giúp cải thiện rõ rệt kỹ năng giao tiếp của sinh viên điều dưỡng khi thực hành trên người bệnh. Kết quả cho thấy tỷ lệ thực hiện tốt và điểm trung bình các tiêu chí AIDET đều tăng có ý nghĩa sau can thiệp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Thực hành giao tiếp, mô hình AIDET, sinh viên điều dưỡng.
Tài liệu tham khảo
[2] Đào Văn Long, Nguyễn Thị Đoàn Hương. Dự án đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng trên lâm sàng tại 8 trường/khoa y Việt Nam. Nhà xuất bản Y học, Hà Nội, 2009.
[3] Bộ Y tế. Tài liệu hướng dẫn thực hiện giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế, 2015.
[4] Lê Thị Dịu, Lê Văn Cường, Phạm Văn Bằng, Nguyễn Thị Thùy Trang và cộng sự. Đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế khi áp dụng mô hình AIDET tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Thanh Hóa năm 2024. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2024, 07 (06): 168-176.
[5] Võ Thị Thủy. Hiệu quả của chương trình tập huấn giao tiếp của điều dưỡng với mô hình AIDET. Kỷ yếu Hội nghị khoa học Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam, 2017: 3-55.
[6] Nguyễn Thị Minh Hà. Đánh giá hiệu quả giao tiếp của điều dưỡng sau khi áp dụng mô hình AIDET tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, tập 527 (1): 320-321.
[7] Nguyễn Thị Ánh Nhung. Hiệu quả can thiệp giao tiếp của điều dưỡng thông qua sự hài lòng của người bệnh. Tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh, Chuyên đề Điều dưỡng Kỹ thuật Y học, 2019, tập 23 (5): 272-273.