45. RỐI LOẠN LO ÂU LAN TỎA Ở SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH Y HỌC DỰ PHÒNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM HỌC 2024-2025 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ rối loạn lo âu lan tỏa ở sinh viên y học dự phòng tại Trường Đại học Y Hà Nội trong năm học 2024-2025 và phân tích một số yếu tố liên quan.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được tiến hành trên 411 sinh viên ngành y học dự phòng từ năm 1 đến năm 6 tại Trường Đại học Y Hà Nội, sử dụng thang đánh giá Hamilton về mức độ lo âu.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên mắc rối loạn lo âu lan tỏa là 41,6%, trong đó mức độ nhẹ chiếm 19,5%. Tỷ lệ rối loạn lo âu lan tỏa cao hơn đáng kể ở sinh viên nữ (45,7%) và sinh viên năm 3 (51,3%). Các yếu tố liên quan đến rối loạn lo âu lan tỏa bao gồm giới tính (sinh viên nữ có khả năng mắc cao hơn 1,6 lần sinh viên nam), khối học (sinh viên năm 1-3 có khả năng mắc cao hơn 2,1 lần so với sinh viên năm 4-6), tiền sử rối loạn lo âu (nguy cơ cao hơn 5,0 lần), không hài lòng với điểm thi (nguy cơ cao hơn 2,2 lần), và áp lực học tập (mức trung bình cao hơn 3,2 lần, mức cao cao hơn 13,2 lần). Các yếu tố gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, bao gồm cha mẹ ly thân/ly dị (nguy cơ cao hơn 2,6 lần), mâu thuẫn gia đình (nguy cơ cao hơn 3,0 lần), và chứng kiến cha mẹ cãi nhau (nguy cơ cao hơn 2,7 lần).
Kết luận: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp hỗ trợ sinh viên như liệu pháp nhận thức hành vi, kỹ năng thư giãn, quản lý thời gian học tập hiệu quả. Đồng thời, nhà trường nên xem xét điều chỉnh khối lượng học tập và đa dạng hóa phương pháp đánh giá.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Rối loạn lo âu lan tỏa, sinh viên y học dự phòng, thang đánh giá Hamilton về mức độ lo âu.
Tài liệu tham khảo
[2] Strawn J.R, Geracioti, Laura, Rajdev, Neil, Clemenza, Kelly, Levine A. Pharmacotherapy for generalized anxiety disorder in adult and pediatric patients: an evidence-based treatment review. Expert Opin Pharmacother, 2018, 19 (10): 1057-1070.
[3] Tian-Ci Quek T, Wai-San Tam W, Tran X.B et al. The Global Prevalence of Anxiety Among Medical Students: A Meta-Analysis. Int J Environ Res Public Health, 2019, 16 (15): 2735.
[4] Nguyễn Tiến Đạt, Hà Thảo Linh, Lê Đại Minh và cộng sự. Tỉ lệ rối loạn lo âu lan tỏa và một số yếu tố liên quan ở sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2018-2019. Tạp chí Nghiên cứu Y học, 2021, 140 (4): 135-142.
[5] Phan Minh Hoàng, Ngô Quốc Cường, Cao Nguyễn Hoài Thương. Rối loạn lo âu và các yếu tố liên quan ở sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tạp chí Y học Cộng đồng, 2024, 64.
[6] Lê Mỹ Ngọc, Nguyễn Thị Hồng Tuyến, Thạch Thị Mỹ Phương và cộng sự. Thực trạng lo âu ở sinh viên khối ngành khoa học sức khỏe Trường Đại học Trà Vinh và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, 2024, 78: 306-312.
[7] Mohamad N.E, Sidik S.M, Akhtari-Zavare M, Gani N.A. The prevalence risk of anxiety and its associated factors among university students in Malaysia: a national cross-sectional study. BMC Public Health, 2021, 21 (1): 438.
[8] Bassols A.M, Okabayashi L.S, Silva A.B et al. First- and last-year medical students: is there a difference in the prevalence and intensity of anxiety and depressive symptoms? Brazil J Psychiatry, 2014, 36 (3): 233-240.
[9] Trần Thị Nga, Nguyễn Thị Hoài Thu. Trầm cảm, lo âu, stress của sinh viên năm cuối hệ bác sỹ đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội năm 2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, 2022, 6 (6): 76-85.
[10] Đoàn Minh Nhựt, Nguyễn Thị Mỹ Hiền. Rối loạn lo âu của sinh viên khối ngành điều dưỡng. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, tập 532, số chuyên đề Hội nghị khoa học thường niên khoa điều dưỡng, kỹ thuật y học Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, tr. 488-496.
[11] Trần Văn Thiện, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Bạch Tuyết và cộng sự. Thực trạng stress, lo âu và trầm cảm của sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội học tập tại cơ sở Hòa Lạc năm học 2022-2023. Tạp chí Y học Cộng đồng, 2024, 65 (CĐ5), tr. 193-200.