50. THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TỚI TRẨM CẢM Ở HỌC SINH CUỐI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Nguyễn Thị Hà1, Nguyễn Hồng Minh2
1 Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội
2 Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định tỷ lệ và một số yếu tố liên quan đến trầm cảm ở học sinh cuối cấp trung học cơ sở tại thành phố Hà Nội.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 541 học sinh khối 9, cấp trung học cơ sở tại thành phố Hà Nội từ ngày 1/12/2023 đến 30/5/2024.


Kết quả: 58,4% học sinh có trầm cảm ở các mức độ: mức độ tối thiểu (26,1%), mức độ nhẹ (13,9%), mức độ trung bình (10,5%), mức độ nặng (7,9%). Các yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê với tỷ lệ mắc trầm cảm là: giới tính, áp lực học tập, bị bắt nạt vật lý, bị bắt nạt trực tuyến, nghiện sử dụng điện thoại (p < 0,01).


Kết luận: Có 58,4% học sinh cuối cấp trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội mắc trầm cảm ở các mức độ. Các giải pháp nên tập trung vào các yếu tố: áp lực học tập, bị bắt nạt vật lý, bị bắt nạt trực tuyến, nghiện sử dụng điện thoại ở học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Khắc Viện. Từ điển tâm lí. Nhà xuất bản Thế giới, 1995, tr. 294.
[2] World Health Organization. 2020 September 28, New WHO guidelines on promoting mental health among adolescents. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2025, từ: https://www.who.int/news/item/28-09-2020-new-who-guidelines-on-promoting-mental-health-among-adolescents.
[3] Dat Tan Nguyen, Christine Dedding, Tam Thi Pham, Pamela Wright, Joske Bunders. Depression, anxiety, and suicidal ideation among Vietnamese secondary school students and proposed solutions: a cross-sectional study. BMC Public Health, 2013, 13, 1195.
[4] Sun J, Dunne M.P, Hou X.Y, Xu A.Q. Educational Stress Scale for Adolescents. Journal of Psychoeducational Assessment, 2011, 29 (6), 534-546. doi: 10.1177/0734282910394976.
[5] Gaete J, Valenzuela D, Godoy M.I, Rojas-Barahona C.A, Salmivalli C, Araya R. Validation of the Revised Olweus Bully/Victim Questionnaire (OBVQ-R) among adolescents in Chile. Frontiers in Psychology, 2021, 12, 578661. doi: 10.3389/fpsyg.2021.578661.
[6] Kwon M, Kim D.J, Cho H, Yang S. The Smartphone Addiction Scale: Development and validation of a short version for adolescents. PLOS ONE, 2013, 8 (12), e83558. doi: 10.1371/journal.pone.0083558.
[7] Kroenke K, Spitzer R.L, Williams J.B.W. The PHQ-9: Validity of a brief depression severity measure. Journal of General Internal Medicine, 2001, 16 (9), 606-613. doi: 10.1046/j.1525-1497.2001.016009606.x.
[8] Taquet M, Luciano S, Geddes J. R, Harrison P.J. Incidence and prevalence of clinically diagnosed depression and anxiety among U.S. children and young adults: A cohort study. JAMA Network Open, 2024, 7 (10), e2824286. https://doi.org/10.1001/jamanetworkopen.2024.2824286.
[9] World Health Organization. Mental health. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2025, https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/mental-health.
[10] World Health Organization. World mental health report: Transforming mental health for all, 2022 . https://www.who.int/publications/i/item/978924005.14934.638.
[11] Nirudya V, Reddy M.M, Chandrasekhar R.S, Purushotham A, Mano R.V. Prevalence of depression in school going adolescents and its impact on scholastic performance: A cross sectional study. Cureus, 2023, 15 (4), e38340. https://doi.org/10.7759/cureus.38340.
[12] UNICEF Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nghiên cứu toàn diện về các yếu tố liên quan đến trường học ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện của trẻ em nam và nữ vị thành niên tại Việt Nam [Bản tóm tắt nghiên cứu]. UNICEF Việt Nam, 2022 .
[13] Ye Z, Wu D, He X, Ma Q, Peng J, Mao G, Feng L, Tong Y. Meta-analysis of the relationship between bullying and depressive symptoms in children and adolescents. BMC Psychiatry, 2023, 23 (1), 215. https://doi.org/10.1186/s12888-023-04681-4 .
[14] Steare T, Gutiérrez Muñoz C, Sullivan A, Lewis G. The association between academic pressure and adolescent mental health problems: A systematic review. Journal of Affective Disorders, 2023, 339, 302-317. https://doi.org/10.1016/j.jad.2023.07.028.
[15] Davey S, Davey A. Prevalence of smartphone addiction in school going adolescents and its association with depression symptoms. Journal of Developmental & Behavioral Pediatrics, 2023, 44 (12), Article 12030. https://doi.org/10.1097/JDB.00000000000012030.