32. THỰC TRẠNG KIẾN THỨC VỀ DỰ PHÒNG VÀ XỬ TRÍ PHƠI NHIỄM VỚI VẬT SẮC NHỌN CỦA SINH VIÊN NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG ĐẠI HỌC PHENIKAA NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả thực trạng kiến thức, thực hành và một số yếu tố liên quan về dự phòng và xử lý phơi nhiễm với vật sắc nhọn của sinh viên khối ngành sức khỏe Trường Đại học Phenikaa năm 2024.
Đối tượng và phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang trên 200 sinh viên khóa K14-16 khoa Điều dưỡng, Đại học Phenikaa, từ tháng 11/2023 đến tháng 04/2024. Bộ công cụ phỏng vấn được thiết kế dựa trên các nội dung về phòng ngừa và xử trí vật sắc nhọn.
Kết quả: thấy tỷ lệ sinh viên có tỷ lệ kiến thức chung đạt về dự phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn chiếm 53,0%. Nghiên cứu chỉ ra kiến thức có mối liên quan với thực hành chung về dự phòng và xử trí với vật sắc nhọn.
Kết luận: Kiến thức chung về dự phòng và xử trí với vật sắc nhọn đạt ở mức trung bình, cần nâng cao ý thức học tập trên lớp, trên phòng thực hành và tại lâm sàng bệnh viện cũng như tự học tập để cập nhật kiến thức, từ đó có kiến thức đúng về dự phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn cao hơn.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
kiến thức, vật sắc nhọn.
Tài liệu tham khảo
[2] Hala Gabr Mahmoud, W.G.M.A., Gehan El (2013). Nabawy Ahmed Developing Proactive Protocol for Blood-borne and Body Fluids Infections Prevention among Students of Health Professional Colleges in King Khalid University. journal of education and practice.
[3] Vân, D.K (2013). Nghiên cứu tổn thương do vật sắc nhọn ở nhân viên y tế và giải pháp can thiệp vào một số bệnh viện khu vực Hà nội. .
[4] Hani Nawafleh A, A.E.A.M.M.e.a. (2018). Investigating needle stick injuries: Incidnce, knowledge and perception among South Jordanian nursing students. Original Research.,59-69.
[5] Thơ, N.T.M (2015), Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến tốn thương do vật sắc nhọn trong thực tập lâm sàng của sinh viên điểu đường trường Đại học Y khoa Vinh, năm 2015, Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng, Trường Đại học Y tế Công cộng.
[6] Mục, L.N.K.v.P.Đ., (2012). Tài liệu đào tạo phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn. Bộ Y tế, Hà Nội, 107-109.
[7] Bộ y tế (2012). Hướng dẫn tiêm an toàn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3671/QĐ-BYT ngày 27 tháng 9 năm 2012 của Bộ Y tế), Hà Nội. 2-28.
[8] WHO (2010). WHO best practices for injections and related procedures toolkit, World Health Organization. Geneva, Switzerland.
[9] Hải, M.T (2016), Khảo sát vết thương do đụng cụ y tế sắc nhọn gây ra cho sinh viên điểu đường thực tập tại bênh viện, Luận văn Thạc sỹ Điểu dưỡng, Trường Đại học Y được thành phố Hồ Chí Minh.
[10] Nguyễn, P.A. (2019). Thực trạng kiến thức dự phòng tổn thương do vật sắc nhọn của sinh viên trường Đại học Điều dưỡng Nam Định= An investigation of students’ preventive knowledge of sharp object injuries in Nam Dinh university of nursing. 93–100.
[11] Thanh, N.T (2022), Thay đổi kiến thức thực hành về dự phòng và xử trí phơi nhiễm với vật sắc nhọn của sinh viên điều dưỡng trường Cao đẳng y tế Lạng Sơn, luận văn thạc sĩ.
[12] Ellatif Zainb Abd, F.R., Heba Abdel Mowla Prevention of Needle Stick and Sharp Objects Injuries among Internship Nursing Students during Their Clinical Exposure: An Educational Program at Assiut University Hospitals, Egypt. Journal of Nursing and Health Science, 7 (2. 2018, 93-100.