20. THỰC TRẠNG KIẾN THỨC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA ĐIỀU DƯỠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÀ ĐÔNG NĂM 2023

Hà Thị Liên1, Phạm Thị Thu Hương1, Bùi Thị Châm1, Nguyễn Đức Việt1, Nguyễn Thị Phương2
1 Đại Học Phenikaa
2 Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kiến thức giáo dục sức khỏe của điều dưỡng và xác định một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông năm 2023.


Đối tượng và phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang trên 264 điều dưỡng đang làm việc tại các khoa lâm sàng bệnh viện Bệnh viện đa khoa Hà Đông từ tháng 11/2023 đến tháng 11/2024. Bộ công cụ phỏng vấn được thiết kế dựa trên các nội dung về các kỹ năng giáo dục sức khỏe với hệ số Cronbach’s alpha = 0,807.


Kết quả: 89% điều dưỡng có kiến thức đạt trong tư vấn, giáo dục sức khỏe. Các yếu tố liên quan đến kiến thức giáo dục sức khỏe bao gồm: Trình độ chuyên môn và được tập huấn về tư vấn, giáo dục sức khỏe.


Kết luận: Kiến thức giáo dục sức khỏe của điều dưỡng viên ở mức khá cao, cần tập trung công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức giáo dục sức khỏe cho điều dưỡng là cần thiết.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] TS. Nguyễn Văn Hiếu (2006) Khoa học hành vi và Giao duc suc khoe, Bản quyền thuộc Bộ T tế.
[2] Bộ Y tế (2021) Công văn 491/BYT-TT-KT 2021 hướng dẫn thực hiện công tác truyền thông y tế năm 2021 ngày 21/01/2021.
[3] Báo điện tử-Đảng cộng sản Việt Nam Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới ngày 23 tháng 02 năm 2005 của Bộ chính trị
[4] Bộ y tế ( 2021) ) Thông tư 31/2021/TT-BYT hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện mới nhất Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện ngày 28 tháng 12 năm 2021.
[5] Trần Thị Hằng Nga, Nguyễn Thị Minh Chính (2018). Đánh giá hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và một số yếu tố liên quan năm 2018. | Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. .
[6] Aghakhani N., Nia H.S., Ranjbar H. và cộng sự. (2012). Nurses’ attitude to patient education barriers in educational hospitals of Urmia University of Medical Sciences. Iran J Nurs Midwifery Res, 17(1), 12–15.
[7] M Pueyo–G (2021). NURSES’ knowledge, skills and personal attributes for providing competent health education practice, and its influencing factors: A cross-sectional study Nurse Education in Practice 58 (3): 103277.
[8] Muntlin Å., Gunningberg L., và Carlsson M. (2006). Patients’ perceptions of quality of care at an emergency department and identification of areas for quality improvement. J Clin Nurs,
[9] Trịnh Thị Tuyết và cộng sự. (2022). Thực trạng kiến thức giáo dục sức khỏe của điều dưỡng và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2022. Tạp Chí Khoa Học Điều Dưỡng, 191–200.
[10] Nguyễn Tất Thắng, Trần Như Nguyên (2021). Thực trạng kiến thức về truyền thông giáo dục sức khỏe của điều dưỡng viên các khoa lâm sàng tại bệnh viện K. Tạp chí Điều dưỡng Việt Nam, 36, 76-83.
[11] Lipponen K, Kyngas H, and Kaariainen M (2006), Surgical Nurses
Readiness for Patient Counselling, Journal of Orthopaedic Nursing. 10,
221-227