31. ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM ĐẠT CHUẨN AUN - QA

Cao Nguyễn Hoài Thương1, Lê Văn Tỉnh1, Hồ Nguyễn Anh Tuấn1, Lâm Thị Thu Tâm1, Hồ Thị Trúc Phương1, Phạm Dương Thanh Tâm1, Phan Thị Mỹ Trinh1, Hồ Ngọc Trâm1
1 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thực hiện kiểm định chương trình đào tạo (CTĐT) đạt bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng của mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN – QA) tại các cơ sở giáo dục ngày một gia tăng, nó xuất phát từ nhu cầu tất yếu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế. Việc thu thập thông tin trực tiếp từ người dạy đánh giá CTĐT tại các cơ sở giáo dục này là một bằng chứng khách quan, cung cấp những thông tin xác thực phản ánh về chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục.


Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ đánh giá tốt của giảng viên về CTĐT khối ngành sức khỏe tại các trường đại học ở Việt Nam đạt chuẩn AUN - QA.


Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang trên 228 giảng viên đang giảng dạy ở khối ngành sức khỏe tại các trường đại học ở Việt Nam đạt chuẩn AUN – QA.


Kết quả: Đánh giá của giảng viên về CTĐT ở 7 nội dung cụ thể là: Về chuẩn đầu ra, mức độ tốt đạt tỷ lệ 97,4%; về bản mô tả CTĐT, mức độ tốt đạt 91,7%; về cấu trúc và nội dung CTĐT, mức độ tốt đạt 81,1%; về phương pháp giảng dạy và học tập, mức độ tốt đạt 90,4%; về tổ chức lớp học, mức độ tốt đạt 53,1%; về những yếu tố tác động, mức độ tốt đạt 54,8%; về người học, mức độ tốt đạt 78,5%. Đánh giá chung của giảng viên viên về CTĐT ở mức độ tốt đạt 77,2%.


Kết luận: Đánh giá từ giảng viên về CTĐT ở mức tố đạt 77.2%.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lê Minh Hiệp, Thực trạng phát triển chương
trình đào tạo ở trường Đại học Ngoại ngữ - Đại
học Đà Nẵng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng
của AUN - QA, Tạp chí Giáo dục (436), 2018,
tr. 13-18.
[2] Vũ Đức Minh, Giải pháp nâng cao chất lượng
đào tạo tại các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh, Luận án tiến sỹ, Đại học Mỏ - Đại
chất, 2022.
[3] Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái
Nguyên, Kết quả khảo sát các bên liên quan về
chương trình đào tạo, 2020.
[4] Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Phát
triểu chương trình đào tạo, truy cập ngày Ngày
truy cập 15/03/2023, tại trang web https://pqldt.
pnt.edu.vn/vi/phat-trien-chuong-trinh-dao-tao.
[5] Nguyên Thu Trang, Biện pháp nâng cao chương
trình đào tạo ở trường Đại học Kỹ thuật - Hậu
cần Công an Nhân dân, Tạp chí Giáo dục. 2,
2017, tr. 65 - 70.
[6] Denise FP, Bernadette PH, Nursing research:
Principles and methods; Publisher: Lippincott,
Philadelphia, 1999.