14. MỨC ĐỘ ĐẠT CHUẨN ĐẦU RA MỘT SỐ MODULE CỦA SINH VIÊN THUỘC CHƯƠNG TRÌNH ĐỔI MỚI BÁC SĨ ĐA KHOA TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM 2021

Nguyễn Thị Nga1, Kim Bảo Giang1, Tạ Thị Miến1
1 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Phân tích kết quả theo chuẩn đầu ra của các bài thi 6 module năm thứ 2 thuộc chương trình đổi mới bác sĩ đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021.


Phương pháp: Mô tả cắt ngang trên 2964 kết quả bài thi.


Kết quả: Nghiên cứu phân tích cho thấy mức đạt toàn bài của đa số các module khá hợp lý với điểm dao động từ mức không đạt đến điểm giỏi. Tuy nhiên, module nào cũng có những chuẩn đầu ra có tỷ lệ người học chưa đạt khá cao (>10%, thậm chí >30%), nhiều thí sinh đạt điểm toàn bài nhưng lại chưa đạt ở một số chuẩn đầu ra. Phần lớn các nội dung chưa đạt tập trung vào các chuẩn áp dụng các kiến thức y học cơ sở giải thích sự hình thành, phát triển, cấu trúc và chức năng của các hệ cơ quan; cơ chế, nguyên tắc điều trị của các loại thuốc; khai thác tiền sử, bệnh sử, thực hiện được các kỹ năng lâm sàng, cận lâm sàng và một số thủ thuật cấp cứu; hay những trường hợp bệnh yêu cầu người học phải có kiến thức của nhiều chuẩn đầu ra để giải quyết một vấn đề y học cụ thể.


Kết luận: Có những thí sinh đạt điểm toàn bài nhưng lại chưa đạt ở một số chuẩn đầu ra.


Khuyến nghị: Việc đánh giá theo từng chuẩn đầu ra sẽ giúp cả người học và người dạy phát hiện ra những “lỗ hổng” kiến thức bổ sung.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 17/2021/
TT-BGDĐT ngày 22 tháng 6 năm 2021 quy định
về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm
định và ban hành chương trình đào tạo các trình
độ của giáo dục đại học, 2021.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 04/2016/
TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 ban hành
quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng
chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục
đại học, 2016.
[3] Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Bích Như, Ứng
dụng lý thuyết trắc nghiệm cổ điển trong phân
tích câu hỏi trắc nghiệm khác quan, Tạp chí
Khoa học, số 35 (12-2018)
[4] Nguyễn Cảnh, Nguyễn Phước Hải, Phân tích và
lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa
trên lý thuyết trắc nghiệm cổ điển và lý thuyết
đáp ứng câu hỏi, Tạo chí Khoa học- Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập 17 số 10
(2020).
[5] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Sử dụng phần mềm
Quest để phân tích câu hỏi trắc nghiệm khác
quan, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học
Đà Nẵng, số 2 (25), 2008.
[6] Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng Giáo
dục, Trường Đại học Y Hà Nội, Báo cáo công
tác Khảo thí và Đảm bảo chất lượng năm 2021-
2022, Báo cáo tổng kết, Tháng 6 năm 2022.