38. HÀI LÒNG CỦA CHA MẸ TRẺ EM TỪ 9 - 36 THÁNG TUỔI SỬ DỤNG DỊCH VỤ VẬT LÝ TRỊ LIỆU HÔ HẤP TẠI TRUNG TÂM PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HQT NĂM 2023 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của cha mẹ trẻ em từ 9- 36 tháng tuổi sử dụng dịch vụ vật lý trị liệu hô hấp và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của cha mẹ trẻ tại trung tâm phục hồi chức năng Heart Quality and Thankful (HQT) năm 2023.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích.
Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của đối tượng nghiên cứu (ĐTNC) với dịch vụ đã sử dụng tương đối cao 86,4%, còn lại 13,6% chưa hài lòng về dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ hài lòng về 5 khía cạnh “khả năng tiếp cận”, “cơ sở vật chất”, “minh bạch thông tin”, “thái độ của nhân viên”, “kết quả điều trị” lần lượt là 60%, 77,4%, 80,7%, 90,2% và 90,0%. Kết quả phân tích cho thấy sự hài lòng dịch vụ có mối liên quan tới: giới (OR=2,66, 95%CI=1,3-5,19), thu nhập trung bình (OR=1,79; 95%CI=1,02-3,13), hình thức điều trị trước khi đến thực hiện vật lý trị liệu (VLTL) hô hấp và tần suất thực hiện VLTL hô hấp (OR=6,67, 95%CI=1,31-33,87).
Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung về dịch vụ đã sử dụng chiếm 86,4%; Các yếu tố liên quan đến hài lòng chung về dịch vụ với ý nghĩa thống kê p<0,05 gồm: giới tính, thu nhập, hình thức điều trị trước khi đến thực hiện vật lý trị liệu và tần suất thực hiện VLTL hô hấp.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Hài lòng người bệnh, VLTL hô hấp, HQT Hà Nội.
Tài liệu tham khảo
bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch
vụ khám bệnh tại các trạm y tế huyện Bàu Bàng,
Bình Dương năm 2019, Tạp chí Y học Việt Nam,
514, 2019, 313-318.
[2] Trần Thị Hồng Cẩm, Đánh giá sự hài lòng của
bệnh nhân về sử sụng dịch vụ khám chữa bệnh296
tại một số bệnh viện công lập, Luận án Tiến sĩ,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2017.
[3] Vũ Văn Du, Nguyễn Bá Thiết, Đánh giá mức độ
hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng
dịch vụ y tế tại khoa điều trị theo yêu cầu bệnh
viện Phụ Sản Trung ương năm 2016, Tạp chí Y
học dự phòng, 27(3), 2017, 154.
[4] Bùi Tuấn Khoa và CS, Nghiên cứu sự hài lòng
của người bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Trung
ương Quân đôi 108 năm 2017, Tạp chí Y dược
lâm sáng 109, số 13 tháng 3/2018, tr.162-168.
[5] Nguyễn Đức Trọng, Bùi Hoài Nam, Nghiên cứu
thực trạng hiểu biết về quyền lợi và sự hài lòng
của người khám chữa bệnh BHYT về chất lượng
dịch vụ khám và điều trị tại một số cơ sở y tế, Báo
cáo khoa học toàn văn Hội nghị khoa học quốc tế
lần thứ 5 và Hội nghị khoa học Quốc gia lần thứ
9 về sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Y học
Thực hành số 1078-2018, tr247-251.
[6] Phạm Đoan Vi và CS, Các nhân tố ảnh hưởng
đến dự hài lòng của người thân bệnh nhi về chất
lượng dịch vụ chữa bệnh nội trú tạo Bệnh viện
Nhi đồng thành phố Cần Thơ, Tạp chí Nghiên
cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại
học Tây Đô, Số 008-2020, tr 35-51.
[7] World Health Organization (WHO), A
framework for measuring responsiveness, GPE
Discussion, 2008, Paper Series 32.