8. TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH COVID-19 ĐẾN SINH HOẠT CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ 6, HỌC VIỆN Y- DƯỢC HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM, NĂM HỌC 2020-2021

Đinh Văn Tài1, Lương Thị Thu Hà1, Nguyễn Minh Hà2
1 Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam
2 Trường đại học Y tế Công cộng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả tác động của dịch COVID-19 đến sinh hoạt của sinh viên năm thứ 6, Học viện YDược học cổ truyền Việt Nam, năm học 2020-2021.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 629 sinh viên năm thứ 6, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam, năm học 2020-2021. Thời gian nghiên cứu từ tháng 3/2021 đến tháng 11/2021.


Kết quả: 54,7% sinh viên bị ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt. Đối tượng giao tiếp của sinh viên trong thời gian giãn cách xã hội, bao gồm 93,6% giao tiếp với người thân trong gia đình, 76,2% giao tiếp với một người sống cùng sinh viên. Thói quen hàng ngày của sinh viên có sự thay đổi về các mặt, bao gồm: khai báo y tế (94,4%), chỉ rời nhà khi có việc cần thiết (93,8%), thói quen rửa tay (88,4%), vệ sinh bề mặt (86,6%) và đeo khẩu trang (84,9%).


Kết luận: Dịch COVID-19 ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của sinh viên, dẫn đến các thay đổi trong giao tiếp và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Eurofound, Living, Working and COVID-19:
First findings April 2020. Available at: https://
www.eurofound.europa.eu/publications/64
report/2020/living-working-and-covid-19-first
findings-april-2020 (accessed on 15 June 2020).
[2] Liu JJ, Bao Y, Huang X et al., Mental health
considerations for children quarantined because
of COVID-19. Lancet Child Adolesc. Health
2020; 4: 347–349.
[3] Brooks SK, Webster RK, Smith LE et al.,
Thepsychological impact of quarantine and
how to reduce it: Rapid review of the evidence.
Lancet 2020; 395: 912–920.
[4] Owusu-Fordjour C, Koomson CK, Hanson D,
The impact of COVID-19 on learning - The
perspective of the Ghanaian student. Eur. J.
Educ. Stud. 2020; 7: 1–14.
[5] Our World in Data, Available at: https://
ourworldindata.org/policy-responses-covid
(accessed on 28 July 2020).
[6] Kapasia N, Paul P, Roy A et al., Impact of
lockdown on learning status of undergraduate
and postgraduate students during COVID-19
pandemic in West Bengal, India, Children and
Youth Services Review, Volume 116, September
2020, 105194.
[7] Adnan M, Anwar K, Online learning amid the
COVID-19 pandemic: Students’ perspectives,
Journal of Pedagogical Sociology and
Psychology v2 n1 p45-51, 2020
[8] Esteban MA, Jocob F, Maria PUA, The impact
of COVID-19 on student experiences and
expectations: Evidence from a survey, Journal
of Public Economics, Volume 191, November
2020, 104271.
[9] Bao W, COVID-19 and online teaching in higher
education: A case study of Peking University; 07
April 2020, https://doi.org/10.1002/hbe2.191.
[10] Aristovnik A, Keržicˇ D, Ravšelj D et al., Impacts
of the COVID-19 Pandemic on Life of Higher
EducationStudents: A Global Perspective.
Available at: https://res.mdpi.com/d_attachment/
sustainability/sustainability-1208438/article_
deploy/sustainability-12-08438-v4.pdf.
[11] Pan H, A glimpse of university students’ family
life amidst the COVID-19 virus. J. Loss Trauma
2020; 1–4.
[12] De Vos J, The effect of COVID-19 and subsequent
social distancing on travel behavior. Transp. Res.
Interdiscip. Perspect. 2020; 5, 100121.