18. PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN NGÀNH BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI VỀ QUÁ TRÌNH HỌC LÂM SÀNG TẠI BỆNH VIỆN BẠCH MAI NĂM HỌC 2022-2023

Đàm Thị Ngọc Anh1, Lê Đình Luyến1, Nguyễn Thị Thanh Thảo1, Lê Thị Thúy1, Dương Xuân Hòa1, Đặng Quang Tân1
1 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Học lâm sàng là một trong những học phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo y khoa. Nhờ các kỹ năng lâm sàng mà sinh viên ngành y mới có thể lồng ghép các kiến thức của mình để ra các quyết định đúng đắn và có hiệu quả trong điều trị, chăm sóc người bệnh.


 


Mục tiêu: Mô tả phản hồi của sinh viên ngành bác sĩ Y học dự phòng Trường Đại học Y Hà Nội về quá trình học lâm sàng tại Bệnh viện Bạch Mai và một số yếu tố liên quan năm học 2022-2023. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang trên 280 sinh viên bác sĩ Y học dự phòng Trường Đại học Y Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi tự xây dựng và thiết kế trên phần mềm REDcap, link khảo sát được gửi đến các lớp cho sinh viên tự điền phiếu.


Kết quả: 100% phản hồi của sinh viên về nội dung bài giảng và phương pháp dạy học chưa đạt đến mức “đồng ý” (4 điểm). Điểm trung bình về nội dung bài giảng dao động từ 3,67 đến 3,87 điểm. Điểm trung bình về phương pháp giảng dạy dao động từ 3,52 đến 3,74 điểm. Điểm trung bình về trách nhiệm và tác phong sư phạm của giảng viên đạt từ 3,63 đến 3,77 điểm. Về phần kiểm tra lượng giá, điểm phản hồi đạt từ 3,5 đến 3,68. Yếu tố liên quan đến tỷ lệ phản hồi tốt là sinh viên có học lực giỏi (OR = 0,28, 95% CI: 0,08-0,94).


Kết luận: Phòng đào tạo cần tăng cường trao đổi về việc quản lý vận hành chương trình với Bộ môn để đảm bảo giảng viên sắp xếp lịch giảng theo đúng thời gian giảng dạy quy định của Nhà trường.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nghiêm Xuân Đức, Hình thức tổ chức dạy học
trong các trường Trung học-Cao đẳng Y tế, Nhà
xuất bản Y học, 2008, Hà Nội.
[2] Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Thực trạng dạy học lâm
sàng ở Trường Đại học Y khoa Vinh. Tạp chí
Giáo dục, 2017, 263-266.
[3] Quyết định số 6910/QĐ-ĐHYHN kí ngày
30/12/2022 của Trường Đại học Y Hà Nội về
việc ban hành chương trình đào tạo bác sĩ Y học
dự phòng.
[4] Phạm Thị Hạnh, Thực trạng dạy-học lâm sàng
tại Trường Đại học y dược Hải Phòng và kết quả
áp dụng thử nghiệm một số biện pháp can thiệp,
Luận án tiến sĩ y tế công cộng Trường Đại học Y
dược Hải Phòng, 2018.
[5] Chang A, Chou CL, Teherani A et al., Clinical
skills-related learning goals of senior medical
students after performance feedback. Medical
education, 2011, 45(9): 78-85.