34. SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI KHOA PHẪU THUẬT TIÊU HÓA BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT ĐỨC NĂM 2023 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Nguyễn Đình Căn1, Trần Thị Phúc Nguyệt2, Nguyễn Văn Liệp3, Phạm Hoàng Hà4, Trần Văn Nhường4, Mai Thị Thanh Thủy1
1 Viện Dinh dưỡng Việt Đức
2 Trường Đại học Thăng Long
3 Trường Đại học Phenikaa
4 Bệnh Viện Hữu nghị Việt Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề, mục tiêu: Nghiên cứu cắt ngang thực hiên trên 406 bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức năm 2023 nhằm tìm hiểu sự hài lòng của người bệnh và những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh phẫu thuật tiêu hóa.


Kết quả: Tỷ lệ người bệnh hài lòng chung; hài lòng khi đến làm thủ tục nhập viện và xuất viện; hài lòng về công tác khám chữa bệnh của bác sĩ; hài lòng về công tác chăm sóc và giao tiếp của NVYT; hài lòng về hướng dẫn sử dụng thuốc; hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị; hài lòng về công tác phục vụ sinh lần lượt là: 65,5%; 91,9%; 96,8%; 60,6%; 97,3%; 95,1%; 93,8%. Yếu tố như: người bệnh bị biến chứng phẫu thuật; người bệnh được tư vấn trước mổ, thủ thuật; người bệnh được chẩn đoán ung thư, là những yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh.


Kết luận: Tỷ lệ người bệnh hài lòng chung với chất lượng dịch vụ của khoa Phẫu thuật tiêu hóa là 65,5%; có 91,9% người bệnh hài lòng khi đến làm thủ tục nhập viện và xuất viện; 96,8% hài lòng về công tác khám chữa bệnh của Bác sĩ; 60,6% hài lòng về công tác chăm sóc và giao tiếp của NVYT với NB; 97,3% người bệnh hài lòng về hướng dẫn sử dụng thuốc; 95,1% hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và 93,8% hài lòng về công tác phục vụ sinh hoạt. Những yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh: người bệnh bị biến chứng phẫu thuật; người bệnh được tư vấn trước mổ, thủ thuật; người bệnh được chẩn đoán ung thư.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Trương Văn Hiếu, Lê Thị Liên, Nguyễn Thị Lan
Anh, “Thực trạng về sự hài lòng và các yếu tố
liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh
viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội - năm
2021”, Tạp chí Y học Việt Nam tập 517 - tháng
8 - số 1 - 2022.
[2] Bùi Tuấn Khoa, Nguyễn Thanh Bình, Lê Hữu
Lự, «Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh
nội trú tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
năm 2017», Journal of 108 - Clinical Medicine
and Pharmacy. Vol.13 - No 4/2017.
[3] Phạm Thị Nhuyên, “Đánh giá sự hài lòng của
người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phổi
Trung ương năm 2012”, Tạp chí Y học thực hành
(873), Số 6/2013, p 80 – 83.
[4] Bộ Y tế, Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh
viện, Hà Nội, 2013.
[5] Bộ Y tế, Thông tư số 13/2023/TT-BYT ngày
29/6/2023 quy định khung giá và phương pháp
định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu
cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà
nước cung cấp, Hà Nội, 2023.
[6] Mehrnoosh AZ, Mohd YA, Syed TSH, “Patient
Satisfaction: Evaluating Nursing Care for
Patients Hospitalized with Cancer in Tehran
Teaching Hospitals, Iran”, Global Journal of
Health Science; Vol. 2, No. 1; April 2010.
[7] Ekpe EE Peter AI, “Surgical patient’s satisfaction
with services at a tertiary hospital in south
-south state of Nigeria”, The Journal of Medical
Research 2(5), 2016, 157-162.
[8] Anita Karaca, Zehra Durna, “Patient satisfaction
with the quality of nursing care”, Wiley, 2018.
[9] Anastasios M, Angeliki A, Evdokia A,
“Assessment of patient satisfaction in public
hospitals in Cyprus: a descriptive study”, Health
Science Journal. Vol 7 (2013), Issue 1.
[10] BS Rachel Berkowitz, BM, MD Joceline Vu, MD
Chad Brummett, “A Population-Based, PatientLevel
Study of the Impact of Complications
and Pain on Patient Satisfaction”, HHS Public
Access, 2021.
[11] R. Samant, E. Cisa-Paré, K. Balchin, “Assessment
of Patient Satisfaction Among Cancer Patients
Undergoing Radiotherap”, Journal of Cancer
Education (2022) 37:1296–1303.